วัดแสงบูรพา จังหวัดสุรินทร์: บทบาทของวัดด้านการพัฒนาสังคมตามวิถีพุทธ

Main Article Content

พระเทพ โชตฺตินฺธโน
อำพร เกิดลาภ
ธนรัฐ สะอาดเอี่ยม

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อนำเสนอบทบาทของวัดแสงบูรพา จังหวัดสุรินทร์ในด้านการพัฒนาสังคม ตามหลักพัฒนาสังคมของพระพุทธศาสนา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเน้นข้อมูลเอกสารวิชาการและข้อมูลภาคสนามเป็นหลัก แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แล้วนำเสนอแบบความเรียง ผลการศึกษาพบว่า วัดแสงบูรพา จังหวัดสุรินทร์ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในตำบลสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมโดยภาพรวมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ วัดแสงบูรพามีพระครูปัญญาวุฒิสุนทร (คุน ปญฺญาวุฑฺโฒ) อดีตเจ้าคณะอำเภอเมืองสุรินทร์เป็นผู้นำ จึงทำให้วัดแสงบูรพา จังหวัดสุรินทร์ เป็นวัดที่มีโครงการและกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาสังคมในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษาสงเคราะห์ ด้านการปกครอง ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้านอนุรักษ์และพัฒนาฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ด้านสาธารณูปการ ด้านการสาธารณส่งเคราะห์ ด้านสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาด้วยอย่างการส่งเสริมอาชิพแก่คนยากจนในชุมชน ซึ่งโครงการและกิจกรรมที่วัดแสงบูรพา อำเภอเมืองสุรินทร์ ได้ดำเนินการนี้มีความสอดคล้องกับพันธกิจ 6 ด้านคณะสงฆ์ โดยวัดแสงบูรพา ได้แสดงบทบาทในด้านการพัฒนาสังคม โดยการเป็นศูนย์กลางของจิตใจของประชาชน และเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมของชุมชน เน้นการส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติตามหลักพุทธธรรม โดยพระสงฆ์เป็นผู้นำและทำหน้าที่คอยให้คำปรึกษา จึงทำให้ประชาชนในเขตพื้นที่บริการของวัดแสงบูรพามีความสามัคคีกัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น และสังคมโดยส่วนรวม

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระธรรมปิฏก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2542). ธรรมกับไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
พระธรรมปิฏก (ป.อ. ปยุตฺโต). 2549. การพัฒนาที่ยั่งยืน. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง.
พระราชวรมุนี (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2527). สถาบันและสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2554). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: บริษัทนานมีบุ๊คพับลิเคชั่นส์ จำกัด.
ศิษยานุศิษย์ คณะอุบาสกอุบาสิกา วัดแสงบูรพา. (2561). อนุสรณ์เนื่องในพิธีราชทานเพลิงศพพระครูปัญญาวุฒิสุนทร (คุน ปญฺญาวุโฒ). โรงพิมพ์ ส.พันธุ์เพ็ญ จังหวัดสุรินทร์.
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 34). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์พระพุทธศาสนาของธรรมสภา.
สถาบันราชภัฏสุรินทร์. (2546). พิธีถวายปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักติ์. พระครูปัญญาวุฒิสุนทร. สุรินทร์: สถาบันราชภัฏสุรินทร์,.
สุพัตรา สุภาพ. (2522). สังคมวิทยา. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.
วัด เข้าถึงเมื่อ. (20 สิงหา 2562). http://www.elca.ssru.ac.th/suriyun- ch/pluginfile.php/132/block-html/conte.