แนวทางพัฒนาสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรมและแผนกบาลี

Main Article Content

พระครูปัญญาสุธรรมนิเทศก์ ธนพ้ฒน์

บทคัดย่อ

บทความแนวทางพัฒนาสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรมและ แผนกบาลี โดยมีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของสำนักเรียน พระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีในเขต การปกครองคณะสงฆ์ภาค 11 2) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาสำนักเรียน พระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีในเขตการปกครองคณะสงฆ์ภาค 11
ผลการวิจัยพบว่า ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ควรประยุกต์หลักกิจกรรม 5 ส. มาใช้เพื่อ พัฒนาอาการสถานที่และสภาพแวดล้อม ให้เอื้อ ต่อบรรยากาศการทำงานและบรรยากาศการเรียน ด้านบุคลากร ควรพัฒนาวิสัยทัศน์ด้านการบริหารการศึกษา โดยในระยะสั้น ด้านระบบบริหารจัดการ ควรดำเนินการให้มีแนว นโยบายที่เป็นรูปธรรมโดยอาจจัดทำแผนพัฒนา แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการเพื่อนำสู่การปฏิบัติ ด้านงบประมาณ ควรมีการวางเเผนในการระคมทุนจากแหล่งทุนทั้งภายใน และภาขนอกองค์กร ด้านหลักสูตร คณะสงฆ์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรคำเนินการง ปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตรของการศึกษาเป็นไปตามทฤษฎีการสร้างหลักสูตร ด้านผลผลิต ควรจัดให้มีระบบบันทึกข้อมูลสถิติการรับเข้าศึกมา อัตราการสูญเสียระหว่างเรียน และอัตราการจบตามระยะเวลาของหลักสูตร ด้านผลกระทบ ควรดำเนินการให้มีระบบ และรูปแบบประเมินความพึงพอใจต่อการสนอง งานของคณะสงฆ์ที่เป็นรูปธรรม ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ควรดำเนินการให้สำนักเรียน พระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2553). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ 14). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2543). รู้จักพระไตรปิฎกเพื่อเป็นชาวพุทธที่แท้. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: 
 เอดิสัน เพรส โพรดักส์.

ฟื้น ดอกบัว. (2542). พระพุทธศาสนากับคนไทย. กรุงเทพฯ: โสภณการพิมพ์.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2542). เก็บเพชรจากคัมภีร์พระไตรปิฎก. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.