The การปกครองคณะสงฆ์กับคดีเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง

Main Article Content

วัชรากรณ์ อนุพันธ์

บทคัดย่อ

            คดีพิพาทการแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการให้ดำรงตำแหน่งในการปกครองคณะสงฆ์ เป็นไปตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และกฎมหาเถรสมาคมในการดำเนินกิจการทางปกครองคณะสงฆ์ซึ่งถือเป็นองค์กรทางศาสนา ไม่ใช่การใช้อำนาจทางปกครองในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางปกครอง จึงไม่เข้าลักษณะคดีปกครองที่ศาลปกครองจะมีอำนาจพิจารณาพิพากษาได้ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 แต่เป็นการใช้อำนาจทางกฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์ในฐานะเจ้าคณะจังหวัด ปฏิบัติในขอบเขตตามอำนาจหน้าที่ปกครองคณะสงฆ์ ตามมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ที่กำหนดให้พระภิกษุซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในการปกครองคณะสงฆ์และไวยาวัจกรเป็นเจ้าพนักงานตามความในประมวลกฎหมายอาญา พระสังฆาธิการจึงเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย อีกทั้งกฎมหาเถระสมาคม (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2541 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ข้อ 23 ที่ไม่พิจารณาคัดเลือกพระภิกษุที่มีคุณสมบัติครบตามข้อ 6 และข้อ 22


              จากคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยคดีพิพาทกรณีดังกล่าวว่า มิใช่การใช้อำนาจทางปกครองในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งปฏิบัติงานในหน่วยงานทางปกครอง จึงไม่เข้าลักษณะคดีปกครองที่ศาลปกครองจะมีอำนาจพิจารณาพิพากษา ซึ่งกรณีดังกล่าวเข้าข่ายมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 กำหนดให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเรื่องเป็นเจ้าพนักงานตามความในประมวลกฎหมายอาญา โดยเห็นว่าเป็นการกำหนดเพื่อให้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอาญา หาได้ทำให้ผู้ถูกฟ้องคดีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 แต่อย่างใด  

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เดือน บุนนาค. (2487). การแยกอำนาจ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง.

เพลินตา ตันรังสรรค์. (2505). บทบาทของศาลปกครองในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่. จุลนิติ. ปีที่ 14 ฉบับที่ 5. (ก.ย.-ต.ค. 2560). สำนักงานเลขาธิกาวุฒิสภา. สืบค้นจาก https://dl.parliament.go.th/backoffice/viewer 2300/web/viewer.php

พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505. (2505). ราชกิจจานุเบกษา. สืบค้นจากhttp://www.ratchakitcha. soc.go.th

พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542. (2542). ราชกิจจานุเบกษา สืบค้นจาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th

วรพจน์ วิศรุตพิชญ์. (2543). สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : วิญญูชน.

ศาลปกครอง. (2548). คดีปกครองเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล. สืบค้นจากhttps://www.admin court.go.th

สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม. (2562). คู่มือพระสังฆาธิการ. สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม. (2562). คู่มือพระสังฆาธิการ. สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. สืบค้นจาก https://ssc.onab.go.th/th