แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1

Main Article Content

กชนิภา บุตรดอน

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง “แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1” มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนจำแนกตามสถานภาพของบุคลากรและระดับการศึกษา 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์เขต 1


การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณใช้การวิจัยเชิงสำรวจ ประชาการที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 จำนวน 663 คน จาตารางของเครซี่ และมอร์แกนได้ขนาดตัวอย่าง จำนวน 244 คน โดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม และการแจกแบบสอบถาม ที่มีความเชื่อมั่น 0.97 โดยการสุ่มอย่างง่ายในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนา ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ ได้แก่ t-test และ F-test โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในกรณีที่ตัวแปรต้น ตั้งแต่ 3 กลุ่มขึ้นไป เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันจะทำการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference : LSD)  สำหรับการวิจัยิเชิงคุณภาพ ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) จำนวน 10 รูป/คน และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา


ผลการวิจัยพบว่า :


1) ระดับความคิดเห็นที่มีต่อสภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสงอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้คือ ด้านความซื่อสัตย์รองลงมาคือ ด้านความมีระเบียบวินัย ด้านความขยัน ด้านความมีน้ำใจ และด้านความประหยัด


2) ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อสภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ของบุคลากรจำแนกตามสถานภาพ โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติจึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้แต่หากเปรียบเทียบตามระดับการศึกษา พบว่าภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้


3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 คือ ควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาพฤติกรรมนักเรียนฝึกฝนให้นักเรียนทำเป็นกิจวัตรประจำวันจนเกิดเป็นลักษณะนิสัยที่ดี มีการเสริมแรงบวกให้กับนักเรียน มีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน วัด และโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และการที่ทุกคนในสังคมเป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (ม.ป.ป.) แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.2545–2559). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์พัฒนาหลักสูตร.

2. อมรา เล็กเริงสินธุ์. (2542). คุณธรรมจริยธรรมสำหรับผู้บริหาร. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เสมาธรรม.

3. คณะผู้บริหารอำเภอชุมแสง. (2558) แบบบันทึกการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอชุมแสง ประจำปีการศึกษา 2558. นครสวรรค์: ฝ่ายวิชาการอำเภอชุมแสง.

4. พระครูประโชติจันทวิมล (จน̣ทโชโต). (2555). “การส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศหอวัง นนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.