ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พิจิตร สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร

Main Article Content

ปภังกรนิษฐ์ วงษ์ธัญญกรณ์
พระเทพปริยัติเมธี ญาณสิทธิพัฒน์
อมลวรรณ อบสิน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักอิทธิบาท 4 กับประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามหลักอิทธิบาท 4 ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พิจิตร สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร และ 2. นำเสนอแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามหลักอิทธิบาท 4 ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พิจิตร สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตรโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงสำรวจจากแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง 186 คน จากประชากรทั้งหมด 346 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 และวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 8 รูปหรือคน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา


ผลการวิจัยพบว่า


  1. ความสัมพันธ์ระหว่างหลักอิทธิบาท 4 กับประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามหลักอิทธิบาท 4 ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พิจิตร สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าความสัมพันธ์กันในทางบวกหรือมีความสัมพันธ์กันในลักษณะที่คล้อยตามกันเป็นคู่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมาก (Pearson Correlation(r) = 0.82) เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละด้าน พบว่า คู่ของด้านจิตสำนึกความรับผิดชอบกับด้านหลักวิริยะ ค่าความสัมพันธ์สูงที่สุด (r = 0.85) รองลงมา คือ คู่ของด้านความมีมาตรฐานกับด้านหลักวิมังสา (r = 0.80)

  2. การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามหลักอิทธิบาท 4 ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พิจิตร สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร พบว่า ด้านความมีมาตรฐาน มีมาตรฐานการบริการที่ดีทีการให้บริการที่เป็นระบบ และมีการกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่สามารถให้บริการประชาชนไว้อย่างชัดเจน และมีการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ด้านความโปร่งใส มีช่องให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น มีการทำงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารงาน ด้านจิตสำนึกความรับผิดชอบ มีการสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ของตนเอง เพื่อให้การบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านความรวดเร็วและเรียบง่าย มีการจัดเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความสามารถ ไว้คอยให้บริการขอรับบริการ และอำนวยความสะดวกให้ผู้ขอรับบริการอย่างพียงพอและมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าใช้ในการให้บริการประชาชนทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกและรวดเร็ว ด้านความพึงพอใจ มีการบริการที่ดีทั้งในส่วนของการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และด้านวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งมีการจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้คอยให้บริการผู้ขอรับบริการอย่างเพียงพอ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. เบญจมาศ หอมกระแจะ. (2559). ประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาในเขตภาคใต้. (การศึกษาอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.

2. พิเชษฐ์ วงศ์เกียรติ์ขจร. (2552). แนวคิดยุทธศาสตร์การบริหารการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน.

3. ยุพดี โสตโยม. (2559). ประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีของเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี. (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

4. สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จังหวัดพิจิตร สาขาบางมูลนาก. รายงานผลการดำเนินการ ประจำปี 2558. (อัดสำเนา).

5. สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จังหวัดพิจิตร สาขาบางมูลนาก. รายงานผลการดำเนินการ ประจำปี 2559. (อัดสำเนา).

6. สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จังหวัดพิจิตร สาขาบางมูลนาก. รายงานผลการดำเนินการ ประจำปี 2560. (อัดสำเนา).

7. สุนันทา ทองหนัน. (2557). การศึกษาประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 3. (สารนิพนธ์หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต