การควบคุมตนเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล2

Main Article Content

หทัยนุช บับใหม่

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาระดับการควบคุมตนเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล2 และ 2. เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการควบคุมตนเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล2 ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านควบคุมความคิดของตนเองได้ขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้านควบคุมอารมณ์ตนเองได้ขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้านยับยั้งชั่งใจได้ ไม่กระทำอะไรตามอำเภอใจในขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้านกำกับตนเองได้ ให้มีความประพฤติเป็นระเบียบวินัย ด้านสามารถยุตินิสัยที่ไม่ดีของตนเองได้ ผู้วิจัยได้วิจัยโดยใช้แบบสอบถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล2 จำนวน 196 คน โดยหาค่าความถี่และร้อยละ หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์โดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว


ผลการวิจัย พบว่า


  1. ระดับการควบคุมตนเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล2 อยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (CodeCogsEqn1.gif= 4.14, S.D. = 0.47) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก คือ ด้านสามารถยุตินิสัยที่ไม่ดีของตนเองได้ และด้านกำกับตนเองได้ ให้มีความประพฤติเป็นระเบียบวินัย และด้านยับยั้งชั่งใจได้ ไม่กระทำอะไรตามอำเภอใจในขณะปฏิบัติหน้าที่ (CodeCogsEqn1.gif= 4.41, S.D. = 0.61; CodeCogsEqn1.gif  = 4.32, S.D. = 0.57;CodeCogsEqn1.gif = 4.11, S.D. = 0.57) 

  2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการควบคุมตนเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลกับการควบคุมตนเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในทุกปัจจัย ไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชุติมา พระโพธิ์. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียด การจัดการความเครียด และคุณภาพชีวิตของข้าราชการครูในจังหวัดสระบุรี. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป). คณะบริหารธุรกิจ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ปฏิภาค บุญมั่งมี. (2553). ความสุขในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ศูนย์จราจรตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่.(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัย เชียงใหม่.

ยงยุทธ ฉายแสง. (2553). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสถานีตำรวจภูธร จังหวัดนครปฐม. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย, 2(1).

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต. (2541). ทฤษฎีและเทคนิคการปรับพฤติกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Garland and Bush. (1998). Coping Behaviors and Nursing. Virginia; USA Reston Publishing

Mahoney, M. J. (1974). Cognition and Behavior modification. Cambridge, Mass: Ballinger.

Larson, J. D. (1992). Anger and aggression management techniques the think first curriculum. Journal of Offender Rehabilitation, 18(1).