การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน กรณีศึกษาชุมชนบ้านป่าไหม้ หมู่ที่ 1 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

พรชิตา จิตมัง
เดโช แขน้ำแก้ว
พงศ์ประสิทธิ์ อ่อนจันทร์
เชษฐา มุหะหมัด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้านและแนวทางส่งเสริมในการรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน มีผู้ให้ข้อมูล คือ หมอพื้นบ้าน จำนวน 3 คน ผู้ป่วยที่รักษาแล้วหายจากโรคซาง จำนวน 2 คน ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาโรคซาง จำนวน 1 คน และผู้นำชุมชนที่มีบทบาทในการผลักดันให้เกิดการสืบทอดการรักษาโรคซางสืบต่อกันมา จำนวน 2 คน เลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1) วิธีการรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้านมีการไหว้ครูเพื่อเคารพครูบาอาจารย์โดยใช้ดอกไม้ ธูปเทียน และหมากพลู จากนั้นจึงทำการประเมินอาการโดยการพูดคุยกับผู้ป่วยและเตรียมอุปกรณ์ในการรักษาจากการสังเกตบริเวณลำคอเกิดแผลหรือรอยแดง และหากมีไข้ควรเช็ดตัวเพื่อลดไข้ ใช้ยาชนิดต้ม ตากและเผา โดยมีตัวยาสมุนไพรหลากหลายชนิด และต้องคำนึงถึง คือ ข้อห้ามในการรักษา เช่น งดใช้ยาตัวอื่นก่อน 1 ชั่วโมง และไม่ควรดื่มน้ำอัดลมเพราะจะทำให้มีอาการอาเจียน และ 2) แนวทางส่งเสริมในการรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน ควรส่งเสริมการใช้สมุนไพรพื้นบ้านในการรักษาโรคซาง เช่น สาธิต และสอนวิธีใช้สมุนไพรการส่งเสริมกระบวนการและขั้นตอนในการรักษา เช่น การสอบถามอาการเบื้องต้น ชนิดตัวยาหรือสมุนไพรที่รักษารวมถึงการดูแลผู้ป่วยหลังการรักษาและการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสร้างการยอมรับและความน่าเชื่อถือในการรักษาควบคู่การออกกำลังกายและการส่งเสริมให้มีผู้สืบทอดวิธีการรักษาให้มีความรู้และความชำนาญ เช่น หลักการรักษาและสรรพคุณของยาสมุนไพร

Article Details

How to Cite
จิตมัง พ. ., แขน้ำแก้ว เ., อ่อนจันทร์ พ. ., & มุหะหมัด เ. . (2020). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน กรณีศึกษาชุมชนบ้านป่าไหม้ หมู่ที่ 1 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช. วารสารวิจยวิชาการ, 3(3), 137–150. https://doi.org/10.14456/jra.2020.14
บท
บทความวิจัย

References

กรุณา จันทุม และกัลยารัตน์ กำลังเหลือ. (2559). การรักษาโรคด้วยสมุนไพรและตำรับยาโบราณของหมอพื้นบ้าน. วารสารการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ, 24(2), 48-57.

ธวัชชัย กมลธรรม.(2562). ไทยประสบปัญหาขาดแคลนสมุนไพร. เข้าถึงได้จาก https://www.hfocus.org/ content/2015/06/10169.

ผู้นำชุมชนคนที่ 1, (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

ผู้นำชุมชนคนที่ 2, (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

ผู้ป่วยที่รักษาแล้วหายจากโรคซางคนที่ 1. (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญา พื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

ผู้ป่วยที่รักษาแล้วหายจากโรคซางคนที่ 2, (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญา พื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาโรคซาง, (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

สุพน ทิ่มอ่ำ. (2551). การปลูกพืชสมุนไพรสร้างอาชีพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ อักษรเจริญทัศน์ จำกัด.

สุภัทรชัย สีสะใบ, ประเสริฐ ธิลาว, พระมหากฤษฎา กิตฺติโสภโณและพระปลัดระพิน พุทฺธิสาโร. (2562). ถอดบทเรียนจากพื้นที่: การดูแลผู้สูงอายุตามแนวพุทธในจังหวัดสมุทรปราการ. วารสารวิจยวิชาการ, 2(1), 149-170.

หมอพื้นบ้านคนที่ 1. (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

หมอพื้นบ้านคนที่ 2, (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)

หมอพื้นบ้านคนที่ 3, (2563, 2 กุมภาพันธ์). การรักษาโรคซางโดยภูมิปัญญาพื้นบ้าน. (นางสาวพรชิตา จิตมัง, ผู้สัมภาษณ์)