การบูรณาการพฤติกรรมมนุษย์ตามแนวจริตในพระพุทธศาสนากับปรัชญากุญแจเก้าดอกของสถาบัน พลังจิต ธรรมะ จักรวาล

Main Article Content

ชณภา ปุญณนันท์

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบูรณาการพฤติกรรมมนุษย์ตามแนวจริตในพระพุทธศาสนากับปรัชญากุญแจเก้าดอกของสถาบันพลังจิตรธรรมะจักวาล และนำเสนอแนวทางในการพัฒนาตนของบุคคลผ่านปรัชญากุญแจเก้าดอกของสถาบันพลังจิตธรรมะจักรวาล ผลการศึกษา พบว่า การบูรณาการพฤติกรรมมนุษย์ตามแนวจริตในพระพุทธศาสนากับปรัชญากุญแจเก้าดอกของสถาบันพลังจิต ธรรมะ จักรวาล สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาจิตเจริญปัญญาอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อให้ปัจเจกบุคคลสามารถสำรวจตน แก้ไข และพัฒนาตนเอง เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้วบุคคลสามารถมีจริตอยู่ในตัวได้มากกว่าหนึ่งจริต แต่ขึ้นอยู่กับว่าจริตใดที่จะเด่นออกมา ด้วยเหตุนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มการสังเกตพฤติกรรมและเข้าใจจริตตนเองเพื่อเป็นฐานคิดในการวิเคราะห์ในการใช้ปรัชญา การปรับจริตต้องเริ่มจากการควบคุมโดยผู้ที่มีความรู้และต้องมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น วิทยากรที่มีความรู้ เพราะจะช่วยแนะนำแนวทางอย่างถูกต้องและผู้ฝึกจะได้ฝึกอย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและปรับพฤติกรรมภายในและควบคุมพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่จะแสดงออกมาภายนอก จนทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานและการดำรงชีวิตในสังคม

Article Details

How to Cite
ปุญณนันท์ ช. (2020). การบูรณาการพฤติกรรมมนุษย์ตามแนวจริตในพระพุทธศาสนากับปรัชญากุญแจเก้าดอกของสถาบัน พลังจิต ธรรมะ จักรวาล. วารสารวิจยวิชาการ, 4(1), 213–222. https://doi.org/10.14456/jra.2021.21
บท
บทความวิชาการ

References

ชำนาญ วงรัศมีเดือน และคณะ. (2562). พฤติกรรมมนุษย์ตามแนวจริตในพระพุทธศาสนา. วารสารสันติศึกษาปริทรรน์ มจร, (7)3, 766-778.

พระครูใบฎีกาสุบิน โสภโณและคณะ. (2560). แนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมของเด็กและเยาวชนในจังหวัดเชียงราย. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, (10)2, 73-88.

พระจินดา ฉนฺทธมฺโม (สามี). (2558). ศึกษาราคจริตในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาในพุทธศาสนาเถรวาท, (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิปัสสนาภาวนา). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราตรี พัฒนรังสรรค์. (2554). พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน. กรุงเทพฯ: ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยจันเกษม.

สถาบันพลังจิต ธรรมะ จักวาล. (2558). หนังสือรวบรวมการอบรมรุ่น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สถาบันพลังจิต ธรรมะ จักวาล.

หัสดิน แก้ววิชิต. (2559). พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน. เอกสารประกอบการสอนสำนักวิชาศึกษาทั่วไป อุดรธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.

อลิสา ผลาพล. (2558). การกำหนดเงื่อนไขทางจิตและพฤติกรรมการแสดงออกของมนุษย์ในสังคม. (ศิลปนิพนธ์ศิลปบัณฑิต สาขาทัศนศิลป์). คณะจิตกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์: มหาวิทยาลัยศิลปากร.