บทวิจารณ์หนังสือ ทุกข์กระทบ ใจไม่กระเทือน

Main Article Content

พระรังสรรค์ ติกฺขปญฺโญ (พิมพา)

บทคัดย่อ


หนังสือ “ทุกข์กระทบ ใจไม่กระเทือน” ให้แนวคิดในการนำหลักธรรมทางพระพุทธ ศาสนาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เหมาะสำหรับบุคคลทุกระดับ เพราะมีการใช้ภาษาที่เรียบง่ายเข้าใจง่าย ตัวอย่างที่ยกขึ้นมาประกอบเป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปหรือเป็นเรื่องเล่าที่เข้าใจง่าย เชื่อมโยงหลักธรรมสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในสภาพสังคมปัจจุบัน หากเราทำความเข้าใจหลักธรรมและนำไปปฏิบัติก็จะนำพาชีวิตไปสู่การพ้นทุกข์พบความสุขที่แท้จริได้ ตามชื่อหนังสือที่ว่า ทุกข์กระทบ ใจไม่กระเทือน คือ ฝึกดำเนินชีวิตอย่างมีสติในอิริยาบทต่าง ๆ ตามดูตามรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะเพราะทุกอย่างล้วนมีการเกิดดับอยู่ตลอดเวลา เมื่อกิเลสมากระทบจิตใจเราก็แค่ดูและรู้ว่านี่คือกิเลสแล้ววางเฉยไม่ปรุงแต่งกิเลสนั้น ใจของเราก็จะไม่กระเทือนจากความทุกข์ทุกรูปแบบที่มากระทบ สามารถก้าวผ่านความทุกข์ทั้งปวงและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข


Article Details

How to Cite
พระรังสรรค์ ติกฺขปญฺโญ (พิมพา). (2024). บทวิจารณ์หนังสือ ทุกข์กระทบ ใจไม่กระเทือน. วารสารวิจยวิชาการ, 7(3), 399–408. https://doi.org/10.14456/jra.2024.82
บท
บทวิจารณ์หนังสือ

References

พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี). (2563). ทุกข์กระทบ ใจไม่กระเทือน. กรุงเทพฯ : อมรินทร์ธรรมะ อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง.