การพัฒนา การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ในยุคประเทศไทย ๔.๐ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล เขาพังไกร จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

nichapat kongchum
ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่
สำเริง จันชุม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง        ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในยุคประเทศไทย 4.0 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพังไกร จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในยุคประเทศไทย 4.0 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพังไกร จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) เพื่อนำเสนอแนวทางจากผลการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในยุคประเทศไทย 4.0 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพังไกร จังหวัดนครศรีธรรมราช ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยการสัมภาษณ์จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 12 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ            ในการสนทนากลุ่ม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ            และแบบสนทนากลุ่ม


ผลการวิจัยพบว่า


๑) สภาพปัจจุบันการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง พบว่า (๑) การส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย การสนับสนุน ให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อให้สัมพันธ์กับระบบประสาทในทำกิจวัตรประจำวัน         (๒) การส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจโดยผู้ปกครองดูแลเอาใจใส่ใกล้ชิด ด้วยความรักและความเข้าใจ การให้โอกาสเด็กได้เรียนรู้ และฝึกทำสิ่งต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย (๓) การส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมโดยผู้ปกครองเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก (๔) การส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ผู้ปกครองสามารถจูงใจให้เด็กมีความใฝ่รู้ กล้าแสดงความคิดเห็น มีการฝึกให้เด็กเป็นคนรู้จักคิด วิเคราะห์  และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง


๒) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง พบว่า (๑) ด้านร่างกาย ผู้ปกครองมีความสนใจและมีส่วนร่วม          ในการพัฒนาเด็กให้มีร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการเหมาะสมกับวัยและสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี  (๒) ด้านอารมณ์ และจิตใจ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมโดยการปลูกฝังเด็กรู้จักการแบ่งปัน สามารถปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นได้ (๓) ด้านสังคม ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการอบรมสั่งสอนเด็กให้มีระเบียบวินัยทางสังคม มีสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่นได้ดี (๔) ด้านสติปัญญา ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และมัดใหญ่ได้ดี และส่งเสริมให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้


๓) แนวทางและข้อเสนอแนะในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในยุคประเทศไทย ๔.๐ ดังนี้ (๑) ด้านร่างกาย ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านโภชนาการ  และสนับสนุนให้มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาที่เหมาะสมโดยมีผู้ปกครอง กิจกรรมด้วย (๒) ด้านอารมณ์ และจิตใจ       การให้คำปรึกษาและทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้องและเหมาะสม และมีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา (๓) ด้านสังคม ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยจิตอาสา ความเสียสละและการแบ่งปัน และให้ความสำคัญในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง (๔) พัฒนาการด้านสติปัญญา ผู้ปกครองส่วนร่วมในการจัดทำสื่อการเรียนการสอน ให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์จริง         และการใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ตามสาระการเรียนรู้ของหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐

Article Details

บท
Research Articles

References

กระทรวงศึกษาธิการ.(2559). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐. กรุงเทพมหานคร.
รัตน์ตยา ศรีสุข.(2556). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเขาพนม. ภาคนิพนธ์ครุศาสตร์บัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา. (2562). พระราชบัญญัติการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.๒๕๖๒, เล่มที่ ๑๖๓ ตอนที่ ๕๖ ก.
องอาจ นิลสุวรรณ.(2551). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ในเขต องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์คุรุศาสตร์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต.
อารมณ์ สุวรรณปาล. (2549). การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย. ประมวลสาระชุดวิชา.