ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในอำเภอท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔

Main Article Content

suriya promruang
พระครูพิจิตรศุภการ
มะลิวัลย์ โยธารักษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ๒) เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ๓) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในอำเภอท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสถานศึกษาที่ทำหน้าที่ด้านการสอนในอำเภอท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔  ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๔๘ โรงเรียน ครูจำนวน ๒๒๖ คน


 ผลการวิจัย พบว่า  ๑) ระดับภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ อยู่ในระดับมากที่สุด ๒) ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในอำเภอท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ อยู่ในระดับมากที่สุด ๓) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในอำเภอท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔  มีความสัมพันธ์กันทางเต็มบวก อย่างนัยสำคัญกันทางสถิติ ที่ระดับ .๐๑


คำสำคัญ : ความสัมพันธ์, ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรม, แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน

Article Details

บท
Research Articles

References

ธีรดา สืบวงษ์ชัย. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต ๒”วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. บุรีรัมย์: บัณฑิตวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์, ๒๕๕๓.
เนตร์ พัณณา ยาวิราช. ภาวะผู้นำและผู้นำเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพมหานคร: เซ็นทรัลเพลส์, ๒๕๕๒.
นารีรัตน์ บัตรประโคน. ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูกับสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๓, ๒๕๖๐.
บุญเตือน กามินี. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูเทศบาลในจังหวัดลพบุรี, วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. ฉะเชิงเทรา: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์, ๒๕๕๔.
สัมมา รธนิธย์. ภาวะผู้นำผู้บริหาร. กรุงเทพมหานคร: ๒๕๕๓..
สมคิด บางโม. องค์การและการจัดองค์การ, กรุงเทพมหานคร: วิทยาพัฒน์ ๒๕๕๔.
เสาวลักษณ์ ณ รังสี. “แรงจูงใจและแนวทางการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขต
จังหวัดระยอง ๑ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๘. วิทยานิพนธ์ มหาบัณฑิต สาขาวิชา
บริหารการศึกษา ชลบุรี: คณะศึกษาศาสตร์มาวิทยาลัยบูรพา, ๒๕๕๖.
สัมภาษณ์ สัญยิด ยีส้า. ผอ.โรงเรียนบ้านพังปริง, ๑๖ กุมพาพันธ์ ๒๕๖๓.
สัมภาษณ์ พนธกร จรเสมอ. ผอ.โรงเรียนท่าศาลา, ๑๗ กุมพาพันธ์ ๒๕๖๓.