แนวทางการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในยุคไทยแลนด์ 4.0 ของสถานศึกษาเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

Main Article Content

ชฎาทิพย์ ชูราษี
พระปลัดโฆษิต โฆสิโต
ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่
บุญเลิศ วีระพรกานต์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสถานศึกษาเอกชนเอกชน 2) เพื่อเปรียบเทียบแนวทางการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในยุคไทยแลนด์ 4.0 สถานศึกษาเอกชนระดับประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่าง จำนวน  12 โรงเรียน และมีจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่ระดับความคลาดเคลื่อน .05 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมติฐานด้วย t-test dependent sample และทดสอบด้วยค่า F-test ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านคนดี อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านคนเก่ง และคนมีคุณภาพ อยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เมื่อจำแนกตามอายุ ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงานพบว่า มีระดับ พบว่า มีระดับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 3) ผู้ให้สัมภาษณ์มีข้อเสนอแนะคือ ผู้บริหารและครู นั้นมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการที่จะนำพาสถานศึกษาให้มุ่งสู่ความสำเร็จ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพตามมาตรฐานผู้เรียนมาปรับใช้ในอย่างเหมาะสม บรรลุวัตถุประสงค์ และเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

พระปลัดโฆษิต โฆสิโต , Mahachulalongkornrajavidyalaya University.Thailand

Mahachulalongkornrajavidyalaya University.Thailand

ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่, Mahaculalongkornrajavidyalaya University, Thailand

Mahachulalongkornrajavidyalaya University.Thailand

บุญเลิศ วีระพรกานต์, นักวิชาการอิสระ

นักวิชาการอิสระ

References

ประหยัด อินแปง. รูปแบบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1. วารสารศึกษาศาสตร์. (มหาวิทยาลัยมหาสารคาม). 9 พิเศษ พ.ศ. 2558.
มานะ สินธุวงษานนท์. ปัจจัยส่งเสริมการจัดการศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. (มหาวิทยา ลัยราชภัฏนครราชสีมา). 2550.
ราชกิจจานุเบกษา. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. หมวดที่ 4 แนวการจัดการศึกษา. แก้ไขเพิ่มเติมฉบับ 3 พ.ศ.2553. 19 สิงหาคม 2542.
สุคนธ์ สินธพานนท์. ครูยุคใหม่กับการจัดการเรียนรู้สู้การศึกษา 40.(พิมพ์ครั้งที่ 1 เทคนิคพริ้นติ้ง กรุงเทพมหาคร). 2560.
สุรรพล พิมพ์สอน. “กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41”. วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. (บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร). 2557.