การบริหารการพัฒนาชุมชนไทยในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)

Main Article Content

ถนอมขวัญ อยู่สุข

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและวิเคราะห์บริบทการบริหารการพัฒนาชุมชนไทยในปัจจุบัน และ 2) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวทางการบริหารการพัฒนาชุมชนไทยให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) จากการศึกษาเอกสารทางวิชาการ งานวิจัย บทความวิชาการ และที่สืบค้นจากแหล่งฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ทำให้ทราบว่า โลกในยุคปัจจุบันอยู่ภายใต้บริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางการแข่งขันที่มีความรุนแรง ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาประเทศให้มีความก้าวหน้าและทันสมัยมากขึ้นเพื่อประโยชน์สุขของคนไทยทุกกลุ่มอย่างมีความสมดุล ในขณะเดียวกันแนวทางการบริหารการพัฒนาชุมชนไทยให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) นั้น นักบริหารหรือผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการบริหารและพัฒนาชุมชนจำเป็นต้องยึดหลักวิชาการทางโลกบวกกับหลักพุทธธรรม ซึ่งประกอบไปด้วย หลักการมีส่วนร่วม หลักการพึ่งพาตนเองได้ หลักจิตสำนึกและความรับผิดชอบ หลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลักไตรสิกขาและหลักทางสายกลาง เป็นแนวทางในการบริหารและพัฒนาชุมชนไทยในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) นำพาไปสู่การพัฒนาประเทศไทยในด้านต่างๆ อย่างยั่งยืนต่อไป


 

Article Details

บท
Review Articles

References

คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ. (2545). กรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ ระยะ 2544-2553 ของประเทศไทย. กรุงเทพฯ : ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ.

ชัยอนันต์ สมุทวณิช. (2539). ประชาสังคมทรรศนะนักคิดในสังคมไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ มติชน.

ฐัศแก้ว ศรีสด. (2551). วิวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสาร ก้าวทันโลกวิทยาศาสตร์ ปีที่ 8 (2) : 2551 หน้า 48.

ทักษิณา สวนานนท์ และฐานิศรา เกียรติบารมี. (2546). พจนานุกรมศัพท์คอมพิวเตอร์และ. อินเทอร์เน็ต. กรุงเทพฯ : วี.ที.ซี. คอมมิวนิเคชั่น.

ปาริชาติ วลัยเสถียร์และคณะ. (2543). กระบวนการและเทคนิคการทำงานของนักพัฒนา.กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

พิสันติ์ ประทานชวโน. (2553). เอกสารประกอบการบรรยายวิชาการพัฒนาชุมชน.กรุงเทพฯ : วิทยาลัยการทัพบก.

เพ็ญศรี ฉิรินังและวรสิทธิ์ เจริญพุฒ. (2559). การพัฒนาชุมชน : แนวคิด ขอบข่ายและหลักในการปฏิบัติของนักพัฒนา. วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตรปีที่ 2 ฉบับ 2 เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม.

ราชบัณทิตยสถาน. (2555). เทคโนโลยี. ค้นเมื่อ 23 เมษายน 2563 จาก http://www.royin.go.th/dictionary/

โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2551). ระบบฐานข้อมูล. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.