ปัจจัยเชิงสาเหตุแบบพหุระดับของประสิทธิผลการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร The multi-level causal factors of the academic affair administration effectiveness of world-class standard schools under the office of the secondary education service area in Bangkok

Main Article Content

นิธิวัฒน์ อินทสิทธิ์
โกศล มีคุณ
นรา สมประสงค์
ธารินทร์ รสานนท์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบพหุระดับของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร  2) ศึกษาการบริหารรูปแบบพหุระดับเพื่อส่งเสริมประสิทธิผลการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร  กลุ่มตัวอย่าง  3  ระดับ ได้แก่ นักเรียน 1,360 คน ห้องเรียน 136 ห้อง และโรงเรียน 34 โรงเรียน โดยผู้ให้ข้อมูลคือ นักเรียน ครู  และผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม แบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้น โดยโปรแกรม HLM 8.0


ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบพหุระดับที่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีตัวแปรปัจจัยสำคัญระดับนักเรียน 5 ตัวแปร ระดับห้องเรียน 4 ตัวแปร และระดับโรงเรียน 2 ตัวแปร โดยรูปแบบดังกล่าวสามารถอธิบายประสิทธิผลการบริหารวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครได้มากว่าร้อยละ 50  2) ผลการพัฒนาและตรวจสอบการบริหารรูปแบบพหุระดับเพื่อส่งเสริมประสิทธิผลการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงาเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร พบว่า ผลการประเมินรายด้าน มีมีค่าเฉลี่ยร้อยละตั้งแต่ 93.35 ถึง 94.29 ค่าเฉลี่ยรวมร้อยละเท่ากับ 94.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70/75

Article Details

บท
Research Articles

References

กฤตชญา วิเชียรเพริศ.(2558).ปัจจัยพหุระดับทีมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของ
โรงเรียนขยายโอกาศทางการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.วิทยานิพนธ์, ค.ด., มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม, มหาสารคาม.
กิตติรัตน์ ชัยรัตน์. (2547). ประสบการณ์ในการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์และลักษณะทางจิตใจของนักเรียน
มัธยมศึกษาตอนต้นที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเรียนสาระวิทยาศาสตร์. วิทยานิพนธ์ วท.ม., มหาวิทยาลัย
นครินทรวิโรฒ, กรุงเทพมหานคร
จรรยา ธนะนิมิตร. (2555). กิจกรรมห้องเรียนคุณภาพ. กรุงเทพฯ : โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย.
จิราพร เซ็นหอม. (2562) รูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างการพึ่งตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบใน
กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ กศ.ด., มหาวิทยาลัยพะเยา, พะเยา.
จีรพัฒน์ ศิริรักษ์. (2555). ลักษณะสถานการณ์ในโรงเรียน ครอบครัว และจิตพอเพียงที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมระบบผิดชอบของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วิทยานิพนธ์ วท.ม., มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิ โรฒ, กรุงเทพฯมหานคร