ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลักเพื่อพัฒนา ความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

Main Article Content

รัตนา จันทร์แดง
นนทชนนปภพ ปาลินทร
เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
วิวัฒน์ เพชรศรี
ปาริชาติ สุภิมารส

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหารก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ประกอบไปด้วยหน่วยการจัดประสบการณ์เรียนรู้ จำนวน 8 หน่วย ๆ
ละ 3 แผน รวม 24 แผน โดยแผนมีคุณภาพ ด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความถูกต้อง ด้านความสอดคล้อง และด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา จำนวน 12 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.33-0.79 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.23-0.92 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที กรณีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1) ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลักเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา พบว่า ก่อนการจัดประสบการณ์ในภาพรวม เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการแก้ปัญหาไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 100 อยู่ในระดับต่ำ ทดสอบแล้วต่ำกว่าเกณฑ์ กรณีหลังการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการแก้ปัญหาผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็มคิดเป็นร้อยละ 100 อยู่ในระดับปานกลาง ทดสอบแล้วสูงกว่าเกณฑ์ และ 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2มีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์           

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

นนทชนนปภพ ปาลินทร, Ratchathani University

Ratchathani University

เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม, Ratchathani University

Ratchathani University

วิวัฒน์ เพชรศรี, Ratchathani University

Ratchathani University

ปาริชาติ สุภิมารส, Ratchathani University

Ratchathani University

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). รายงานการวิจัยการศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา โดยใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง สำหรับครูระดับก่อนประถมศึกษา.กรุงเทพมหานคร:
กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรและสื่อ.
กวีณา จิตนุพงศ์. (2551). ความสามารถการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
แบบเด็ก.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
จิราภรณ์ ส่องแสง. (2550). ผลการใช้กิจกรรมศิลปะบูรณาการที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
หทัย ชิโนทัย. (2553). ความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม. ประกอบอาหารจากผัก. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ: ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2550). คู่มือการอบรมเลี้ยงดูเด็กระดับก่อนประถมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
อรกช อุดมสาลี. (2555). พฤติกรรมการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้สถานการณ์จำลอง. กรุงเทพฯ: ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.