ปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทย

Main Article Content

ปัณฑ์นพ ผจญทรพรรค
ณัฐวุฒิ โพธิ์ทักษิณ
นรินทร์ มุกมณี

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทยในด้านทักษะทั้ง 4 คือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน จากศึกษาพบว่า คนไทยจะมีปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์เป็นต้น ในด้านทักษะทั้ง 4 คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่านและทักษะการเขียนพบว่า คนไทยมีปัญหาในด้านทักษะการฟัง เช่น การฟังและเข้าใจบทสนทนาภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การฟังวิทยุภาคภาษาอังกฤษและการฟังเสียงต้นฉบับจากภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นต้นมากที่สุด ต่อมาทักษะการพูด เช่น การพูดทักทาย การแนะนำตนเอง การบอกทาง การสนทนาในชีวิตประจำวัน การอภิปรายเป็นภาษาอังกฤษมากที่สุด รองลงมาคือ  ทักษะการเขียนปัญหาที่พบคือ การเขียนรายงานเป็นภาษาอังกฤษ การจดคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ การเขียนคำบรรยายสิ่งต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ การเขียนประวัติตนเองเป็นภาษาอังกฤษและทักษะการอ่านมีปัญหาน้อยที่สุด

Article Details

บท
Articles
Author Biographies

ณัฐวุฒิ โพธิ์ทักษิณ, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Mahachulalongkornrajavidyalaya University

นรินทร์ มุกมณี, Mahachulalongkornrajavidyalaya University

Mahachulalongkornrajavidyalaya University

References

กรมวิชาการ. (2546). คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ. กรุงเทพมหานคร :
โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
กรมวิชาการ. (2545). สภาพการเรียนการสอนภาษาระดับชั้นประถมศึกษาตามหลักสูตรภาษาอังกฤษ พ.ศ. 2545. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา.
พรศรี ใจงาม. (2533). การศึกษาปัญหาและความต้องการของครูผู้สอนภาษาอังกฤษและนักศึกษาในวิทยาลัยพลศึกษา. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. (ภาษาอังกฤษ) กรุงเทพมหานคร: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครรินทรวิโรฒประสานมิตร. อัดสำเนา.
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์. (2544). การปฏิรูปการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา: การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในระดับปริญญาตรี. ทบวง มหาวิทยาลัย.
วัฒนาพร ระงับทุกข์. (2545). เทคนิคและกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544. กรุงเทพมหานคร: พริกหวานกราฟฟิค.
เสาวภา ฉายะบุระกุล, ผู้แปล. (2547). วิธีสอนภาษาอังกฤษ (How to Teach English). กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น.