พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนกับการพัฒนาความเป็นพลเมือง
Main Article Content
บทคัดย่อ
พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมีบทบาทสำคัญโดยเป็นผู้สอนหลักธรรมทางศาสนากับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจความสำคัญของธรรมะ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและวันสำคัญทางศาสนา นำนักเรียน ครู ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมในวันสำคัญของชาติ เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ ครูพระสอนศีลธรรมเป็นผู้สอนประจำโครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ อบรมและเป็นกรรมการคุมสอบหลักสูตรธรรมศึกษาในสถานศึกษาและสถานบันอื่นทั้งภาครัฐและเอกชนที่เป็นสนามสอบธรรมศึกษา ให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์และบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์แก่โรงเรียนและชุมชน ปลูกฝังความเป็นพลเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยให้คงอยู่ตลอดไป
Article Details
บท
Articles
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2544).การจัดสาระการเรียนรู้พระพุทธศาสนา : กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคม ศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
กรุงเทพฯ : องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
กรมการศาสนา.(2533). ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ :
ฝ่ายวิชาการกองศาสนศึกษา กรมการศาสนา
กรมศาสนา,กระทรวงวัฒนธรรม.(2550).แผนพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมเสริมสร้างความ
สมานฉันท์ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข พุทธศักราช
2551.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
พระจันที จิตฺตสํวโร (คอน).(2555). บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมในระดับมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม. บัณฑิต
วิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2536). สถานการณ์พระพุทธศาสนาพลิกหายนะเป็นพัฒนา.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา.
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส.(2557). แนวโน้มบทบาทพระสงฆ์กับการเมืองไทยในสอง
ทศวรรษหน้า (2556-2576). ออนไลน์,http://mcupress.mcu.ac.th.
พระราชวรมุนี (ประยุทธ์ปยุตฺโต). (2529). การศึกษาของคณะสงฆ์ : ปัญหาที่รอทางออก.
กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง.
วัฒนา พัฒนพงษ์. (2526). พระสงฆ์กับบทบาททางการศึกษา. กรุงเทพฯ : สถาบันบัณฑิต
พัฒนาบริหารศาสตร์.
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.(2561). คู่มือปฎิบัติงานโรงเรียนปริยัติธรรม แผนกสามัญ.
พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.(2556). พื้นฐานความเป็นพลเมืองในระบอบ
ประชาธิปไตย. กรุงเทพฯ : สำนักการพิมพ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
สํานักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน,มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์, (2557).คู่มือการ
จัดระบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ. ปทุมธานี : ศูนย์การเรียนรู้
การผลิตและจัดการธุรกิจสิ่งพิมพ์ดิจิทัล. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์.
สังคม ศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
กรุงเทพฯ : องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
กรมการศาสนา.(2533). ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ :
ฝ่ายวิชาการกองศาสนศึกษา กรมการศาสนา
กรมศาสนา,กระทรวงวัฒนธรรม.(2550).แผนพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมเสริมสร้างความ
สมานฉันท์ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข พุทธศักราช
2551.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
พระจันที จิตฺตสํวโร (คอน).(2555). บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมในระดับมัธยมศึกษา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม. บัณฑิต
วิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2536). สถานการณ์พระพุทธศาสนาพลิกหายนะเป็นพัฒนา.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา.
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส.(2557). แนวโน้มบทบาทพระสงฆ์กับการเมืองไทยในสอง
ทศวรรษหน้า (2556-2576). ออนไลน์,http://mcupress.mcu.ac.th.
พระราชวรมุนี (ประยุทธ์ปยุตฺโต). (2529). การศึกษาของคณะสงฆ์ : ปัญหาที่รอทางออก.
กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง.
วัฒนา พัฒนพงษ์. (2526). พระสงฆ์กับบทบาททางการศึกษา. กรุงเทพฯ : สถาบันบัณฑิต
พัฒนาบริหารศาสตร์.
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.(2561). คู่มือปฎิบัติงานโรงเรียนปริยัติธรรม แผนกสามัญ.
พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.(2556). พื้นฐานความเป็นพลเมืองในระบอบ
ประชาธิปไตย. กรุงเทพฯ : สำนักการพิมพ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
สํานักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน,มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์, (2557).คู่มือการ
จัดระบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ. ปทุมธานี : ศูนย์การเรียนรู้
การผลิตและจัดการธุรกิจสิ่งพิมพ์ดิจิทัล. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์.