แนวทางในการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย

Main Article Content

อุษณากร อุปสัย
ชัชจริยา ใบลี

บทคัดย่อ

 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 2) เพื่อหาแนวทางในการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย หนองคาย การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม ระยะที่ 2 การหาแนวทางในการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย กลุ่มเป้าหมายจำนวน 9 คน โดยใช้วิธีการอภิปรายกลุ่มเป้าหมาย  ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียนตามลำดับ ดังนี้ (1) ด้านการร่วมรับผิดชอบ (2) ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน (3) ด้านการร่วมแสดงความคิดเห็น และ (4) ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 2) แนวทางในการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการร่วมรับผิดชอบ มี 5 แนวทาง ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน มี 4 แนวทาง ด้านการร่วมแสดงความคิดเห็น มี 3 แนวทางและด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มี 3 แนวทาง

Article Details

บท
Research Articles
Author Biography

ชัชจริยา ใบลี , มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

 

 

 

References

กรมการปกครอง. (2545). คู่มือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. ม.ป.ท..

จันทรานี สงวนนาม. (2545). ทฤษฏีและแนวปฏิบัติในการบริหารสถานศึกษา. กรุงเทพฯ:

บุคพอยท์.

ชิตพล สุวรรณผา. (2556). การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อยก

ระดับผลสัมฤทธิ์ด้านผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ชูเกียรติ โพธิมัน (2548), นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา. ลพบุรี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ

เทพสตรี.

ธีระ รุญเจริญ. (2547). การบริหารเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ข้าวฟ่าง.

นิติพงษ์ แก้วกัลยา. (2556). การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มสถานศึกษาที่ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1. บัณฑิตวิทยาลัย :

มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชิติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. (2545, 19 ธันวาคม). ราชกิจจา นุเบกษา. เล่มที่ 119 (ตอนที่ 123 ก), กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ภารดี อนันต์นาวี. (2552). หลักการ แนวคิด ทฤษฏีทางการบริหารการศึกษา.

พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: มนตรี.

รัตนะ บัวสนธ์. (2555). วิธีการเชิงผสมผสานสำหรับการวิจัยและประเมิน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุนทร โคตรบรรเทา. (2551). หลักการและทฤษฏีการบริหารการศึกษา. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน. สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2550). แนวทางการ ดําเนินงานขององค์คณะบุคคลและการมีส่วนร่วม.กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศไทย.

อนิวัช แก้วจํานงค์. (2550). การพัฒนาองค์การ Organizational Development.

กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยทักษิณ.

Likert, Rensis. (1961). New Patterns of Management. New York: McGraw-Hill.