การพัฒนาทักษะปฏิบัติหน่วยการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดของซิมพ์ชัน
Main Article Content
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะปฏิบัติหน่วยการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรม Scratch เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจ พัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้น การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ชัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ชัน เรื่องการเขียนโปรกรม Scratch กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาเนินราษฎร์วิทยาคาร อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ 3 จำนวน 16 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน หน่วยการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 4 จำนวน 16 แผน 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน ในการเขียนโปรแกรม Scratch สถิติที่ใช้ในการวิจัย.ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ชัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.50/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ชัน เรื่องการเขียนโปรกรม Scratch มีประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 18.13 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.09 อยู่ในระดับดีมาก
Article Details
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี้วัดและหลักสูตรแกนกลาง กลุมสาระการเรียนรูวิทยา
ศาสตร (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551.
ทิศนา แขมมณี และคณะ. (2545).วิทยาการดานการคิด. กรุงเทพฯ :เดอะมาสเตอรกรุป
แมเนจเมนท.
บุญชม ศรีสะอาด. (2553). วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย พิมพ์ครั้งที่ 8.กรุงเทพฯ : สุวิริยา
สาส์น
ปัญณธร เพ็งยอด และกอบสุข คงมนัส. (2563). เกมคอมพิวเตอรที่สงเสริมความสามารถการ
สรางสื่อมัลติมีเดียดวยโปรแกรม Scratch.วารสารมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูล สงคราม, 14(1) 15-30.
ลักขณา สุกใส. (2562). การพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสานวิชาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อการศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ. วารสาร
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 9 (1), 59-66.
วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์ (2545). นวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561). คู่มือรายวิชาพื้นฐาน
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : สถาบันส่งเสริมการ
สอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ.