แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์

Main Article Content

รุ่งหทัยรัตน์ วันทาพง
วสันต์ชัย กากแก้ว
ประภาพร บุญปลอด

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์            2) เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามขนาดของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ และ 3) เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา โดยแบ่งตามขนาดสถานศึกษา จำนวน 70 โรงเรียน โดยมีผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และครูวิชาการ จำนวน 210 คน และการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน เมื่อพิจารณาเป็นภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 2) ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามขนาดของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามขนาดสถานศึกษามีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียน เป็นรายคู่ พบว่า ค่าเฉลี่ยของการดำเนินงานประกันคุณภาพของโรงเรียนขนาดใหญ่ มีค่าสูงกว่า โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สถานศึกษาต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วม โดยการให้ความรู้ในการกำหนดและตั้งค่าเป้าหมาย และดำเนินการตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

วสันต์ชัย กากแก้ว , มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

Surindra Rajabhat University

ประภาพร บุญปลอด, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

Surindra Rajabhat University

References

กานต์สินี วาดวงศ์. (2560).การพัฒนาแนวทางการประกันคุณภาพภายในสำหรับสถานศึกษา

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ 1. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ธนพล วงศ์ฉลาด. (2564). ศึกษาการพัฒนาแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพ

การศึกษาภายในสถานศึกษา โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยสารคาม.

ภัควิภา ลูกเงาะ. (2562). สภาพและแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน

สถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.

วันทนา เนื้อน้อย. (2560). การดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1. บัณฑิต

วิทยาลัย :มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

สุพิชญา กลั่นนุรักษ์. (2559). การดําเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของ

โรงเรียนขนาดกลางในกลุ่มเกาะแก้ว สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.

Arearo, Jcrome. S. (1995). Quality in Education : An Implementation Hand

Book.Florida : St. Lucie Press,