แนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานทางจริยธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1

Main Article Content

อมร ชัยโย
ศุภธนกฤษ ยอดสละ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  (2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานทางจริยธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 (3) เพื่อประเมินแนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานทางจริยธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูหัวหน้าบริหารงานบุคคล จำนวน 330 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก(In-Depth Interview) แบบประเมินแนวทางการพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันตามมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ค่าดัชนีความสำคัญต้องการจำเป็น(PNI modified) ตามมาตรฐานทางจริยธรรม ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พบว่าความสำคัญต้องการจำเป็น โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก  ดังนี้ (1)ด้านคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน และมีจิตสาธารณะ (2)ด้านกล้าตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม (3) ด้านปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ  จากนั้นจัดทำร่างทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานทางจริยธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1  ยกร่างโดยผู้วิจัย และนำร่างแนวทางที่ได้ไปสัมภาษณ์เชิงลึก(In-Depth Interview) เพื่อประกอบและยืนยันร่าง  3) ประเมินแนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานทางจริยธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในแต่ละด้านประกอบด้วย (1) ด้านคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน และมีจิตสาธารณะ มี 3 แนวทาง  (2) ด้านกล้าตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม มี 3 แนวทาง (3) ด้านปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ มี 3 แนวทาง ผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้  ความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก สามารถนำไปใช้ได้

Article Details

บท
Research Articles
Author Biography

ศุภธนกฤษ ยอดสละ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

Surindra Rajabhat University

References

จีริสุดาจิรโหฐาน. (2563) แนวทางการพัฒนาการประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมตาม พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ.2562 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 บัณฑิตวิทยาลัย :

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ชัยเสฎฐ์ พรหมศรี (2549).สุดยอดผู้บริหาร = Executive excellence. กรุงเทพฯ: เอ็กซ

เปอร์เน็ท

ธานินทร์ กรัยวิเชียร (2550) คุณธรรมและจริยธรรมของผู้บริหาร. กรุงเทพฯ : สำนักงาน

ก.พ.,2550

นวรินทร์ ตาก้อนทอง. 2553. “จิตสาธารณะ: คุณลักษณะของเด็กไทยที่พึงประสงค์.”

[ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา http://www.learners.in.th/blogs/posts/390763. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565

บรรจง ลาวะลี (2560). บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคไร้พรมแดน. วารสาร

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด.ฉบับที่ 6 ครั้งที่ 2 เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม 2560

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สุรีวิทยาสาส์น.

พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ.2562. (2562). ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 136

ตอนที่ 50 (15 เมษายน 2562).

รุ่งรัชดาพร เวหะชาติ. (2560). คุณธรรมจริยธรรม สำหรับผู้บริหารมืออาชีพ. มหาวิทยาลัย ทักษิณ.

สุชาดา นันทะไชย.(2554). จริยธรรมวิชาชีพสำหรับผู้บริหารทางการศึกษา.กรุงเทพฯ:

โรงพิมพ์สามเจริญพาณิชย์(กรุงเทพ).

สำนักงาน ก.ค.ศ ประมวลจริยธรรมของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2564 https://otepc.go.th/th/otepc10/km-otepc10/item/2875-2020-02-04-06-33-

สืบค้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม)(2564) พันธกิจองค์กร https://www.nhrc.or.th/AboutUs/The-Commission/Vision.aspx สืบค้นเมื่อ

วันที่ 1 มีนาคม 2565

อภัสสรณ์ เอี่ยมสกุล (2563). ความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติอย่างมี

คุณธรรมตามพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ.2562 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 บัณฑิตวิทยาลัย :มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์.