การพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Main Article Content

ธนันญา หินลิลา
แสงสุรีย์ ดวงคำน้อย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI  ให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคTAI รูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองขั้นต้น(Pre Experimental Research) โดยเป็นการทดลองแบบ One Group Posttest Only Design กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาฝาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 2  ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติการรำวงมาตรฐานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของการปฏิบัติการรำวงมาตรฐานที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตรประเมินเป็นประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า1) ผลการพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI   ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติการรำวงมาตรฐานเฉลี่ยในระดับ ผ่าน คิดเป็นร้อยละ 84.43 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 91.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.89, S.D.= 0.30 )

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

ธนันญา หินลิลา , มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

North eastern University

แสงสุรีย์ ดวงคำน้อย, มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

North eastern University

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

(ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2560)

กู้เกียรติ คุ้มเมือง. (2559). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้การ

จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ประกอบแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

บุญชม ศรีสะอาด. (2546). การพัฒนาหลักสูตรและการวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตร. กรุงเทพฯ:

สุวีริยาสาส์น

รสสุคนธ์ เพ็ญเนตร. (2561) การพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏยศัพท์และภาษาท่าโดยใช้การเรียนรู้

แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับแนวคิดการสอนปฏิบัติของแฮร์โรว์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สุพจน์ ลานนท์. (2557). การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI ร่วมกับ

วิธีการสอน แบบเปิด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.

บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

สุลักษณ์ สุขแก้ว. (2549). การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง

บทประยุกต์ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD. บัณฑิตวิทยาลัย :มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.

อรวรรณ บรรจงศิลป์. (2535). การสอนดนตรีในระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์

แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.