การพัฒนาโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน

Main Article Content

สุพิศ ศรีบัว
จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์
สุนทร สายคำ

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน 2) เพื่อสร้างโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการในฐานะโรงเรียนเอกชน จำนวน 25 คน คือ ใช้กลุ่ม ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ครู กลุ่มละ 10 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และมีการทำการสนทนากลุ่ม จากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน โดยมีค่าเฉลี่ยของตัวแปรที่อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ตัวแปร คือ ผู้บริหารสถานศึกษาแสดงความมั่นใจเกี่ยวกับความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้ให้สำเร็จตามจุดมุ่งหมายของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาแสดงความเชื่อมั่นในตนเองในการที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา และผู้บริหารสถานศึกมาสร้างเอกลักษณ์ในการปฏิบัติงานที่ทำให้ครูและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรู้สึกผูกพัน ตามลำดับ


2) โมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ผู้วิจัยได้นำองค์ประกอบรูปแบบกาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผล ซึ่งเป็นรูปแบบที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาจากข้อมูลทั้งหมดมาตรวจสอบด้วยวิธีการประเมินในรูปแบบการอ้างอิงผู้ทรงคุณวุฒิโดยเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คนพิจารณาประเด็น ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านการนำไปใช้ประโยชน์ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน มีความคิดเห็นว่าถูกต้องคิดเป็นร้อยละ 100 3) ความเป็นไปได้ของโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับการปฏิบัติจริงในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน  โดยมีความคิดเห็นและ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการนำการพัฒนาโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน

Article Details

บท
Research Articles

References

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, (2550) รายงานวิจัยเรื่องผลกระทบโลกาภิวัตน์ต่อการจัด

การศึกษาไทยใน 5 ปีข้างหน้า, กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.

สมศรี ศิริขวัญชัย. (2548). "การสร้างตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตจากมุมมองของประชาชนในหมู่บ้านจัดสรร". วารสารสาธารณสุขและการพัฒนา 3, 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม) : 61-79.