การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนเทศบาล 1 ไชยปราการ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • ณิสุชา เหล่าชาติ

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วมผู้ปกครอง, การจัดการศึกษาโรงเรียน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 162 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t–test และ F–test

                ผลการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองที่มีเพศ อาชีพ และการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ปกครองที่มีอายุต่างกันมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนแก่นักเรียน

References

กองการศึกษาเทศบาลตำบลไชยปราการ. (2556). สรุปรายงานการจัดกิจกรรมวันสำคัญ. เชียงใหม่: เทศบาลตำบลไชยปราการ.

ทิพย์ทิวา วุฒิวัย. (2551). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนลาดบัวหลวง ไพโรจน์วิทยา อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. (วิทยานิพนธ์การบริหารการศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต).

ประเสริฐ บุญมี. (2554). ปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์. (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์).

ศรีแพร ธนะขว้าง. (2556). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนสารสาสน์ วิเทศล้านนา จังหวัดเชียงใหม่. (การค้นคว้าอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น).

อำไพ แสงจำรัส. (2555). ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร). (วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-05