การศึกษาแนวคิดและกลวิธีการนำเสนอในงานวรรณกรรมสำหรับเยาวชน เรื่อง ครุฑน้อย

ผู้แต่ง

  • กนกวรรณ เงาชัยภูมิ

คำสำคัญ:

แนวคิด, กลวิธีการนำเสนอ, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน, ครุฑน้อย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวคิดและกลวิธีการนำเสนอในงานวรรณกรรมสำหรับเยาวชนไทย เรื่อง ครุฑน้อย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดของงานวรรณกรรมเยาวชนไทย เรื่อง ครุฑน้อย และ 2) เพื่อศึกษากลวิธีของงานวรรณกรรมเยาวชนไทย เรื่อง ครุฑน้อย ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลและศึกษาแนวคิดและกลวิธีการนำเสนอในงานวรรณกรรมเยาวชนไทย เรื่อง ครุฑน้อย จำนวน 10 ตอน

            ผลการวิจัยพบวา ด้านแนวคิดของผู้เขียนที่ปรากฏในงานเขียนในการศึกษาวรรณกรรมสำหรับเยาวชน เรื่อง ครุฑน้อย จำนวน 10 ตอนนี้มีการนำเสนอพฤติกรรมและบทสนทนาของตัวละครที่สามารถสะท้อนแนวคิดออกมาได้อย่างชัดเจนโดยแบงออกเป็น 3 แนวคิดหลัก คือ 1. แนวคิดด้านคุณธรรมและจริยธรรม 2. แนวคิดด้านดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ 3. แนวคิดด้านการศึกษา

ด้านกลวิธีการนำเสนอแนวคิด ผู้วิจัยพบว่ามีกลวิธีการนำเสนอแนวคิด 3 กลวิธี ได้แก่ 1) กลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านโครงเรื่อง 2) กลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านการสร้างตัวละคร และ 3) กลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านการบรรยาย

เห็นได้ว่าวรรณกรรมสำหรับเยาวชน เรื่อง ครุฑน้อย ใช้กลวิธีการนำเสนอ แนวคิด 3 กลวิธี คือ กลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านโครงเรื่อง การสร้างโครงเรื่องของ คอยนุช มีส่วนสำคัญในการนำเสนอแนวคิดให้ปรากฏขึ้นอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งเรื่อง การสร้างโครงเรื่องในวรรณกรรมสำหรับเยาวชน เรื่อง ครุฑน้อย มี 3 ลักษณะ คือ 1) โครงเรื่องที่แสดงถึงความพากเพียรพยายามของตัวละคร 2) โครงเรื่องที่แสดงถึงความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว และ 3) โครงเรื่องที่แสดงถึงภัยธรรมชาติ กลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านการสร้างตัวละครส่วนใหญ่จะนำเสนอแนวคิดผ่านตัวละครเอกของเรื่องให้มีลักษณะนิสัย และพฤติกรรมที่สะท้อนแนวคิดและพฤติกรรมที่เหมาะสมและเป็นแบบอย่างที่ดี กลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านการบรรยาย มี 2 แนวคิด คือ 1) แนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต และ 2) แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา ผู้เขียนสื่อนำเสนอแนวคิดได้อย่างชัดเจนทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายว่าผู้เขียนต้องการปลูกฝังแนวคิดในด้านใดให้แก่เยาวชน

References

คอยนุช. (2556). ครุฑน้อย. กรงเทพฯ: แพรวเยาวชน อมรินทร์พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.

จุฑามาศ สุขขำจรูญ. (2549). แนวคิดในวรรณกรรมสำหรับเด็กของ ส.พุ่มสุวรรณ. สืบค้น มกราคม 1, 2560, จาก http://www.thesis.swu.ac.th/swuthesis/Tha/Nuanjan_C.pdf.

ธีรพงษ์ มหาวีโร. (2550). การสืบทอดวรรณคดีและนิทานในวรรณกรรมเยาวชนไทยช่วงปี พ.ศ. 2545-2554. สืบค้น ธันวาคม 22, 2560, จาก https://www. Supasinee_Kumpiree_ fulltext.pdf.

สำนักงานคณะกรรมการ การส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ. (2545). การสืบทอดวรรณคดีและนิทานในวรรณกรรมเยาวชนไทยช่วงปี พ.ศ. 2545-2554. สืบค้น ธันวาคม 22, 2560, จาก https://www.Supasinee_Kumpiree_fulltext.pdf.

อารยา ทองเพชร. (2550). การวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการนำเสนอแนวคิดในวรรณกรรมสำหรับเยาวชน ของ นงไฉน ปริญญาธวัช. สืบค้น ธันวาคม 22, 2560, จาก http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Tha/Araya_T.pdf.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-11