การศึกษาความต้องการของสถานศึกษาปฏิบัติการสอน ที่มีต่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

Main Article Content

จริยา ตะลังวิทย์
กิติพนธ์ สิริไวทยางกูร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการของสถานศึกษาปฏิบัติการสอนที่มีต่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 2) ศึกษาคุณลักษณะของนักศึกษานักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กลุ่มเป้าหมาย คือ สถานศึกษาฝึกปฏิบัติการสอนของคณะศิลปศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 67 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของสถานศึกษาปฏิบัติการสอนที่มีต่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2) แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับคุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจำแนกชนิดข้อมูล (Typological Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการของสถานศึกษาที่มีต่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{x} = 4.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สถานศึกษามีความต้องการนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่มีมนุษยสัมพันธ์สูงสุด (gif.latex?\bar{x} = 4.80) รองลงมาคือ ด้านเจตคติต่อตนเองและองค์กร (gif.latex?\bar{x} = 4.79) และความต้องการต่ำสุดในด้านความรู้ทางวิชาการ (gif.latex?\bar{x} = 4.60)
2. คุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มีความรู้ความชำนาญในศาสตร์สาขาวิชาเอกทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติในระดับดี ในส่วนของการจัดการเรียนรู้ค่อนข้างทำได้ดี นักศึกษาเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดีเข้ากับผู้ร่วมงานคนอื่นได้ง่าย มีบุคลิกดีเหมาะสมกับการเป็นครู มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ให้ความร่วมมือกับสถานศึกษาและชุมชนในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายด้วยความวิริยะ อุตสาหะ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)