การศึกษาผลการเข้าฝึกอบรมค่ายพุทธบุตรธรรมธิดาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุง ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

Main Article Content

พระวรพันธุ์ วรปญฺโญ (กระจายศรี)
พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ
พระมหามิตร ฐิตปญฺโญ
เกียรติศักดิ์ บังเพลิง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 โรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ 2) ศึกษาการใช้หลักพุทธธรรมในการฝึกอบรมค่ายพุทธบุตรธรรมธิดา 3) ศึกษาผลการเข้าฝึกอบรมค่ายพุทธบุตรธรรมธิดาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 โรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุง ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพศึกษาจากเอกสารและสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมทางสังคมและปัจจัยที่ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมเสี่ยงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและพบเห็นโดยทั่วไปในโรงเรียน มาจากสาเหตุของความเจริญทางเทคโนโลยีส่งผลต่อค่านิยมของนักเรียนโดยตรง เป็นปัจจัยส่วนบุคคลคือความต้องการตามธรรมชาติของวัยรุ่นมีความคิดเป็นของตนเองมากขึ้นจนบางครั้งมีลักษณะที่ขัดต่อวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และเป็นช่วงอายุรุ่นเดียวกันจึงมีการปรึกษากันเกิดความอยากรู้อยากเห็น
2. หลักพุทธธรรมที่สอดคล้องกับค่ายพุทธบุตรธรรมธิดา เป็นกิจกรรมฐานปลูกฝังหลักธรรมทั้ง 6 ฐาน กิจกรรมมีผลทำให้นักเรียนได้มีความเข้าใจในหลักธรรมมากขึ้นนักเรียนมีพฤติกรรมดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความขยัน ความอดทน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความกตัญญูกตเวทีและความห่างไกลอบายมุข นักเรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
3. การเข้าฝึกอบรมโครงการค่ายพุทธบุตรธรรมธิดา ของนักเรียนโรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุง ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากที่นักเรียนได้เข้าร่วมฝึกอบรมโครงการค่ายพุทธบุตรธรรมธิดาแล้ว ปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมทางสังคมและปัจจัยที่ส่งผลทำให้นักเรียนเปลี่ยนไปนักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ค่ายพุทธบุตรธรรมธิดาเป็นค่ายฝึกอบรมและพัฒนาเด็กนักเรียน และนักศึกษา เป็นหน่วยพื้นฐานที่ช่วยในการเชื่อมประสาน พลังบวร บ้าน วัด โรงเรียน ให้มีความเข็มแข็งยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคตต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)