การบริหารความเสี่ยงผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

Main Article Content

พระพรศักดิ์ ภทฺทาจาโร
ประจิตร มหาหิง
เจ้าอธิการบุญช่วย โชติวํโส

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี คือ การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 113 คน โดยการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ และใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและหาข้อสรุป
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการทบทวนและปรับปรุง โดยมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การกำกับดูแลกิจการและวัฒนธรรมองค์กร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านกลยุทธ์และวัตถุประสงค์องค์กร ด้านสารสนเทศ การสื่อสาร การรายงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ เป้าหมายผลการดำเนินงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
2. แนวทางในการพัฒนาการบริหารความเสี่ยง ด้านการทบทวนและปรับปรุง ประสบการณ์การทำงาน ควรจะมีการปฏิบัติในหลักการดังต่อไปนี้เพิ่มยิ่งขึ้น 1) มีการประยุกต์ใช้เทคนิคการบริหารความเสี่ยงกับภารกิจเป้าหมายที่ได้รับมอบหมาย 2) การส่งเสริม พัฒนาเครื่องมือที่จะใช้การบริหารความเสี่ยงในระดับปฏิบัติการ 3) การพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะการบริหารความเสี่ยง 4) ความตระหนักรู้ความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเป้าหมายขององค์กร 5) การชี้ประเด็นและปัจจัยความเสี่ยงที่จะมีผล
กระทบต่อผลประกอบการขององค์กร 6) การยกระดับคุณภาพประสิทธิผลในการบริหารความเสี่ยงต่อเป้าหมายขององค์กร

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)