ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

นิตยา อาจหาญยิ่ง
สุนทร สายคำ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น และเพื่อหาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามด้วยวิธีการเชิงสำรวจ วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้บริหาร และครูผู้สอน จำนวน 345 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของเครซซี่และมอร์แกน ใช้เทคนิคสุ่มแบบแบ่งชั้น การสุ่มอย่างง่าย ในแต่ละกลุ่มย่อย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้สถิติความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมติฐานโดยการเปรียบเทียบ (t-test แบบ Independent samples) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test แบบ One-Way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวมและรายด้านมีพฤติกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีระดับพฤติกรรมมากสุด คือ ด้านวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง รองลงมาคือ ด้านศักยภาพการพึ่งตนเองในการพัฒนาวิชาการ และด้านที่มีระดับพฤติกรรมน้อยสุดคือ ด้านความเป็นผู้นำ ในการริเริ่มการใช้นวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน
2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น จำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวม มีระดับพฤติกรรมไม่แตกต่างกันทางสถิติ
3. แนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้เสนอแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อสนองตอบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารควรมีความริเริ่มและพัฒนานวัตกรรมมาใช้ในการบริหาร บุคลากรควรมีวิธีการใหม่ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงาน

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)