การบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4  ในสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

อัฑฒ์พงศ์ ศรีทะวงค์
จุฬาพรรณพรณ์ ธนะแพทย์
สำเร็จ ยุรชัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และเพื่อเสนอแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสม กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.948 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ข้อมูล (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก พบว่า ด้านที่มีการปฏิบัติมากสุด คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการบริหารงานพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และด้านการบริหารงานบริหารทรัพยากร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ ด้านการบริหารงานแผนงานและงบประมาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 จำแนกตามตำแหน่ง พบว่า มีความเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานบริหารทรัพยากร ด้านการบริหารงานแผนงานและความร่วมมือ มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการบริหารงานพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา ไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันทางสถิติ
3. แนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 คือ ควรกำหนดนโยบายการบริหารงานวิชาการให้ชัดเจนเป็นแนวทางเดียวกันเพื่อให้ครูผู้สอนได้มีปฏิบัติที่ถูกต้อง ควรจัดการอัตรากำลังของครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาให้เพียงและเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา ควรประสานความร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่น ในการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา ควรมีการจัดโครงการและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความเหมาะสมกับวัยและความชอบของผู้เรียน

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)