การบริหารงานวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

พระมหาอรรถชัย ญาณธโร
จุฬาพรรณพรณ์ ธนะแพทย์
ประจิตร มหาหิง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น และเพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในยุคไทยแลนด์ 4.0 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 188 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง วิธีวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดทำทะเบียนและวัดผล-ประเมินผล ด้านการบริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการพัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ ด้านการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ ด้านการสร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านการส่งเสริมพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
2. ผลการเปรียบเทียบ จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ จำแนกตามระดับการศึกษาและจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. แนวทางการพัฒนา คือ ควรมีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัย พัฒนาระบบสารสนเทศให้สอดคล้องกับปัจจุบันง่ายต่อการสืบค้นข้อมูล ควรพัฒนาระบบออนไลน์ที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย มีการควบคุมกำกับดูแล ปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ในการปฏิบัติงานของกลุ่มสาระควรปฏิบัติให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติ ควรมีการสร้างสื่อนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ควรมีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)