ประสิทธิผลการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

Main Article Content

ปริญญา ภิญโญยิ่ง
ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิผลการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนที่มาใช้บริการ จํานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการให้บริการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสําเร็จรูป ได้แก่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ t-test และ F-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิผลการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่ระดับประสิทธิผลการให้บริการประชาชนในระดับมาก เรียงตามลําดับ คือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ และด้านสิ่งอํานวยความสะดวก ส่วนด้านช่องทางในการให้บริการประชาชนมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ดังนี้
2.1 ผู้มาใช้บริการที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการให้บริการในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ในด้านสิ่งอํานวยความสะดวก ผู้มาใช้บริการเพศหญิง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการให้บริการมากกว่า เพศชาย
2.2 ผู้มาใช้บริการที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการให้บริการในภาพรวม ด้านเจ้าหน้าที่ผ้ให้บริการ ไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านสิ่งอํานวยความสะดวก พบว่าแตกต่างกัน
2.3 ผ้มาใช้บริการที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการให้บริการในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)