ศักยภาพและความพร้อมการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนม

Main Article Content

อร่ามจิต ชิณช่าง
อุดมลักษณ์ ศิริเกษมทรัพย์
คูณ เครือวัลย์
ภัทริกา ชิณช่าง
ลิขสิทธิ์ สิงห์งอย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาศักยภาพ และความพร้อมของทรัพยากรการท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมของจังหวัด นครพนม 2) พัฒนาศักยภาพและความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม 3) กำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงบูรณาการของจังหวัดนครพนม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การวิจัยเป็นเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทยเรณูนคร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม หัวหน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายพิชัย เสนจันทร์ฒิไชย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ภูลังกา ประชากรที่อาศัยอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 6 แหล่ง จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ สอบถาม สังเกตและ มีส่วนร่วม
ผลการวิจัยพบว่า
1. ศักยภาพและความพร้อมของทรัพยากรการท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม พบว่า จังหวัดนครพนมมีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมหลากหลาย เช่น องค์พระธาตุพนม แลนด์มาร์คพญานาค ชื่อพญาศรีสัตตนาคราช อุทยานแห่งชาติภูลังกา แม่น้ำสองสี กลุ่มชาติพันธ์ผู้ไทยเรณูนคร และประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม
2. ศักยภาพและความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม ของจังหวัดนครพนม พบว่า มีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อย่างประทับใจสนุก ปลอดภัย และมีความสุข
3. ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงบูรณาการของจังหวัดนครพนมสู่การพัฒนาที่ ยั่งยืน ได้กำหนดวิสัยทัศน์ คือ เมืองน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจสู่อาเซียน และจีนตอนใต้ โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพแหล่งท่องเที่ยว สินค้า บริการ และกิจกรรมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบให้ประทับใจ และมีความสุข

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)

References

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม. (2560). สำนักงานจังหวัดนครพนม. เข้าถึงได้จาก http://www2.nakhonphanom.go.th/files/com_news_devpro1/2019-08_edcee3072aadc07.pdf

สำนักงานจังหวัดนครพนม. (2558). มานครพนม ชม 3 ที่สุด เพื่อสุขที่สุด. นครพนม: สำนักงานจังหวัดนครพนม.