การประยุกต์ใช้หลักกุศลกรรมบถ 10 ในการลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเยาวชนในชุมชนหมู่บ้านบุฮม ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

Main Article Content

พระดำรงค์ สุมงฺคโล (อธิสุมงคล)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาหลักกุศลกรรมบถ 10 ในคัมภีร์พระไตรปิฎกทางพระพุทธศาสนาเถรวาท 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาความก้าวร้าวของเยาวชนในหมู่บ้านบุฮม ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และ 3) การประยุกต์ใช้หลักกุศลกรรมบถ 10 ในการลดความก้าวร้าวของเยาวชนในหมู่บ้านบุฮม ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บข้อมูลเอกสาร และการสัมภาษณ์จากผู้ให้ข้อมูลหลัก แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยพรรณนาวิธี
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสัมภาษณ์ข้อมูลของพระสงฆ์ ผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป และเยาวชนในหมู่บ้านบุฮม ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกายกรรม ด้านวจีกรรม ด้านมโนกรรม
จะเห็นได้ว่าทุกคนนั้นมีความเข้าใจและการศึกษาในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา คือ หลักกุศลกรรมบถ 10 แตกต่างกันไป
2. สภาพปัญหา พบว่า ด้านครอบครัวความเป็นอยู่ ด้านชุมชน ด้านสังคม และด้านสภาพแวดล้อมในพื้นที่ และเยาวชนชุมชนบ้านบุฮม มีแนวทางการประพฤติปฏิบัติในการหาวิธีแก้ปัญหาหรือการละเว้นการทำบาปในแนวคิดของตน ซึ่งก็มีส่วนน้อยในกลุ่มเยาวชนที่จะรู้จักหลักกุศลกรรมบถ 10 ส่วนมากจะรู้ในเรื่องของการรักษาศีล 5 บางส่วนก็นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาใช้การรู้จักให้อภัย
3. การประยุกต์ใช้หลักกุศลกรรมบถ 10 พบว่า ใช้หลักธรรมพุทธศาสนาเข้ามาช่วย คือการเมตตา รักใคร่ปรองดองกันแบบครอบครัว ประพฤติปฏิบัติจิตใจตนห่างไกลจากความชั่วร้าย จงเป็นผู้ไม่มีเวร ไม่มีความมุ่งร้ายต่อกัน ก็จะทำให้เรามีความสุข

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)

References

บ้านบุฮม และ Wikimapia. (ม.ป.ป.). บ้านบุฮม. เข้าถึงจาก http://wikimapia.org/6751580/

พระธรรมโกศาจารย์. (2554). พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ. กรุงเทพฯ: 21 เซ็นจูลี่ จำกัด.

พระมหาบุญจิตร กนตสีโล (คำมา). (2550). ศึกษาวิธีการแก้ปัญหาศีลธรรมของเยาวชนตามทัศนของพุทธทาสภิกขุ. (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาพรสวรรค์ กิตฺติวโร (จันโปรด). (2554). ศึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักกุศลกรรมบถ 10 ประการ. (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระอธิการประมวล อธิปญฺโญ (จันทรประทักษ์) และคณะ. (2563). หลักกุศลกรรมบถ 10 กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น, 7(3), 32-44.

พระอธิการสุพิศ ทรงจิตร, สุทัศน์ ประทุมแก้ว และพระกัญจน์ แสงรุ่ง. (2562). การประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมการบำบัดและลดปัญหาการกระทำผิดซ้ำของเยาวชนติดยาเสพติด: กรณีศึกษา วัดโนนสูงวนาราม ตำบลโนนสูง อำเภอขุนหาญจังหวัดศรีสะเกษ. วารสารบัณฑิตสาเกตปริทรรศน์, 4(2), 47-62.

ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการศึกษาเพื่อเด็กและผู้มีความต้องการพิเศษ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (ม.ป.ป.). สถานการณ์และปัญหาของเด็กและเยาวชนในท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการศึกษาเพื่อเด็กและผู้มีความต้องการพิเศษ.