นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในวิถีชีวิตใหม่

Main Article Content

ภัณฑิรา ธิตะปัน

บทคัดย่อ

 นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาชีวิตวิถีถัดไป ถือเป็นการบริหารแนวใหม่ เพื่อให้ผู้บริหารรู้จักวิธีการบริหารจัดการหรือการดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่แตกต่างจากอตีต นวัตกรรมจึงมีการพัฒนาและเกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ ผู้บริหารจึงจำเป็นต้อง มีความรู้ ความเข้าใจ ในเครื่องมือที่จะใช้ในการบริหารจัดการนวัตกรรม ซึ่งในการบริหารโรงเรียนให้ไปสู่เป้าหมายในปัจจุบันนี้ ผู้บริหารจำเป็นต้องนำนวัตกรรมมาเป็นส่วนหนึ่งในการบริหาร และให้บุคลากรในโรงเรียนอบรมเรื่องการใช้สื่อการสอนต่างๆ รวมถึงเทศโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาททางสังคมด้วย ดังนั้นการบริหารโรงเรียนให้ประสบผลสำเร็จ ผู้บริหารและบุคลากรจะต้องมีองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมในการบริหารจัดการโรงเรียน สามารถปฏิบัติ เป็นการถ่ายทอดได้และรองรับนวัตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ (Academic Article)

References

กมล สุดประเสริฐ และสุนทร สุนันท์ชัย. (2541). วิสัยทัศน์ทางการศึกษา: ทิศทางที่ไทยต้องทบทวน. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

กีรติ ยศยิ่งยง. (2552). องค์กรแห่งนวัตกรรม: แนวคิดและกระบวนการ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาสัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วุทธิศักดิ์ โภชนุกู. (2564). นวัตกรรมทางการบริหาร. เข้าถึงได้จาก www.mongkornmk01.blogspot.com/2010/06/blog-post_18.html

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน. (2561). การพัฒนาโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: คุรุสภา.

เสกสันต์ พันธุ์บุญมี. (2565). Digital Tranformation จาก New Normal สู่ Next Normal. เข้าถึงได้จาก https://www.depa.or.th/th/article-view/digital-transformation-new-normal-next-normal

Damanpour, F. (1987). The Adoption of Technological, Administrative, and Ancillary Innovations: Impact of Organizational Factors. Journal of Management, 13, 675-688.

Hughes, T. (2022). นวัตกรรมการศึกษา. เข้าถึงได้จาก https://thanetsupong.wordpress.com

McKeown, Max. (2008). The Truth About Innovation. London, UK: Prentice Hall.