ประเพณีการแต่งกายของชาวม้งบ้านห้วยทรายเหนือ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

Main Article Content

วิชชุพงศ์ วรศาสตร์กุล
วรางคณา ทวีวรรณ
เพ็ญนภา แสงโสดา

บทคัดย่อ

 บทความนี้ นำเสนอการแต่งกายของชาวม้งบ้านห้วยทรายเหนือ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแต่งกายของชาวม้งบ้านห้วยทรายเหนือ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก รวบรวมข้อมูลจากในวรรณกรรมต่างๆ และนักวิชาการในชนบทผ่านการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการและแบบเป็นทางการ ได้ใช้กระบวนการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Anganalysis) จากการศึกษาพบว่าชาวม้งบ้านห้วยทรายเหนือนั้น มีเรื่องราวและประเพณีการแต่งกายของชาวม้งบ้านห้วยทรายเหนือ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ประวัติหมู่บ้านห้วยทรายเหนือและวิถีชีวิตชาวม้ง 2) ลักษณะการแต่งกาย 3) การแต่งกายในพิธีต่างๆ การแต่งกายแบบดั้งเดิมของชนชาติม้ง บ้านห้วยทรายเหนือ เป็นวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชนชาติม้งในหมู่บ้าน และทุกคนยังคงสืบสานประเพณีนี้

Article Details

บท
บทความวิชาการ (Academic Article)
Author Biography

วิชชุพงศ์ วรศาสตร์กุล, มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

Nakhon Thai District, Phitsanulok Province

References

ไขศรี จิตสำราญ และคณะ. (2549). ศึกษาความเป็นมาและความเชื่อที่ปรากฏในลายปักบนผืนผ้าของชาวเขาเผ่าม้งบ้านเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์. (รายงานการวิจัย). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ทิพวรรณ เอี่ยมจันทร์. (2549). ภูมิปัญญาการใช้ประยุกต์และอนุรักษ์พืชสมุนไพรของชาวม้งในตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ประสิทธิ์ ลีปรีชา. (2548). ม้งหลากหลายชีวิตจากขุนเขาสู่เมือง. เชียงใหม่: สถาบันวิจัยสังคม.

พระยาอนุมานราชธน. (2537). ศาสนาเปรียบเทียบ. กรุงเทพฯ: กรมการศาสนา.

วิชชุพงศ์ วรศาสตร์กุล. (2562). เล่าเรื่องความเชื่อในวิถีชีวิตถิ่นชาวเขาเผ่าม้งบ้านภูทับเบิก จังหวัด เพชรบูรณ์. การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 6 นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมสู่ความยั่งยืน, 20 กรกฎาคม 2562, (หน้า 1267-1277). ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.

วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. (2557). ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน. กรุงเทพฯ: อัมรินทร์การพิมพ์.

สุรเชษฐ์ เวชชพิทักษ์. (2532). วัฒนธรรมของชาวไทยภูเขา. กรุงเทพฯ: แพร่พิทยา.