การถ่ายทอดเดี่ยวจะเข้เพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูแอบ ยุวนวณิชย์ กรณีศึกษาครูสิทธิชัย ศรกาญจน์

ผู้แต่ง

  • ฐิติพงศ์ ราชวงศ์
  • เชาวน์มนัส ประภักดี

คำสำคัญ:

กระบวนการถ่ายทอด; เดี่ยวจะเข้; พญาโศก สามชั้น; สิทธิชัย ศรกาญจน์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยด้านดนตรีศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและโครงสร้างของเพลง และศึกษากระบวนการถ่ายทอดของครูสิทธิชัย ศรกาญจน์

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบและโครงสร้างของเดี่ยวจะเข้เพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูแอบ ยุวนวณิชย์ เป็นเพลงที่ใช้หน้าทับปรบไก่ อัตราจังหวะ 3 ชั้น มีบันใดเสียง 4 บันไดเสียง ได้แก่ ทางนอก ทางเพียงออบน ทางใน ทางเพียงออล่าง ด้านกลวิธีการบรรเลง ได้แก่ การดีดทิง-นอย การรัวไม้ดีด การดีดสะบัดสามเสียง การดีดสะบัดสองเสียง การสะเดาะ การดีดควบเสียง การรูดสาย การดีดปริบ การขยี้      

กระบวนการถ่ายทอดของครูสิทธิชัย ศรกาญจน์ แบ่งออกเป็น 6 กระบวนการ ได้แก่ 1) การพิจารณาบุคคลเพื่อรับการถ่ายทอด คือ จะต้องเป็นผู้ที่มีพื้นฐานจิตใจที่ดี เป็นผู้มีพื้นฐานการดีดจะเข้ และเป็นผู้
มีความจำเป็นต้องนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ 2) การพิจารณาบุคคลเพื่อรับการถ่ายทอดเดี่ยวจะเข้เพลงพญาโศก สามชั้น คือ จะต้องมีความสามารถในการบรรเลงเทคนิคต่าง ๆ ของจะเข้ได้อย่างครบถ้วน 3) กลวิธีการถ่ายทอด คือ หลักการสอนให้จำโดยการฟังและเข้าใจอัตลักษณ์ของเพลง หลักการสอนให้จำโครงสร้างของเพลง และหลักการสอน ให้จำตำแหน่งการวางนิ้วมือ 4) การปลูกฝังความซาบซึ้งในการบรรเลงจะเข้ คือ ให้ผู้รับการถ่ายทอดฟังผลงานการบรรเลงจะเข้ของครูโบราณอย่างสม่ำเสมอ 5) การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และ 6) การวัดผลและประเมินผล คือ ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน

Downloads

Download data is not yet available.

References

ชาคริต เฉลิมสุข. (2552). วิเคราะห์เดี่ยวจะเข้เพลงพญาฝัน พญาโศก พญาครวญ สามชั้น ทางรองศาสตราจารย์ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางค์ไทย ภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ณรงค์ เขียนทองกุล. (2561). กลวิธีการบรรเลงจะเข้ในเพลงเดี่ยวทะแย สามชั้น. วารสารมนุษยศาสตร์, 25 (1), 104-132.

มนตรี ตราโมท. (2538). ดนตรีไทยของมนตรีตราโมท. กรุงเทพฯ: ธนาคารกรุงเทพ.

สหรัฐ จันทร์เฉลิม. (2546). การเดี่ยวจะเข้เพลงพญาโศก 3 ชั้น บทเรียบเรียงทางเพลงใหม่. สารนิพนธ์หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

สิทธิชัย ศรกาญจน์ (ผู้ให้สัมภาษณ์) ฐิติพงศ์ ราชวงศ์ (ผู้สัมภาษณ์), 4 กันยายน 2563.

Steiner, E. (1988). Methodology of theory building. Sydney: Educology Research Associates.

เผยแพร่แล้ว

2022-02-02