อัตลักษณ์ของนักร้องเสียง Castrato และนักร้อง Breeches Parts ในอุปรากรศตวรรษที่ 19 ถึง 18
Abstract
อัตลักษณ์ในอุปรากรตะวันตกมักถูกเปลี่ยนบทบาทเสมอ โดยเฉพาะอิตาลีในคริสตศตวรรษที่ 17 และ 18 "Opera Seria" ซึ่งผู้แสดงสามารถเลือกอัตลักษณ์ของตนได้จากนักร้องชายที่ร้องเสียงเป็นผู้หญิงที่เรียกกันว่า "Castrato" และผู้หญิงที่แต่งกายเป็นชายที่เรียกว่า "Breeches Parts" หรือ "Pants Role" การสลับอัตลักษณ์ระหว่างสตรีกับบุรุษในอุปรากรสมัยนั้น ได้รับอิทะฺพลจากสภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ เนื่องมาจากทวีปยุโรปในคริสตศตวรรษที่ 17 และ 18 มีความเลื่อมล้ำทางเพศประเด็นในการศึกษาอัตลักษณ์ของนักร้องหญิงและชายซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
References
2. Barbier P. (1996). The World of the Castrati, tr Margaret Crosland, Souvenir Press, London, p.239.
3. Clapton N. BBC Documentary, Castrato, (59 minutes): http://video.google.com/videoplay?docid=7126893963606622368
4. Heartz D. (1984). 'Farinelli and Metastasio: Rival Twins of Public Favour', EMc, xii , 358-66
5. John S. Jenkins (1998). The voice of the Castrato, Lancet, 351, 1877-80.
6. Landon H.C. (1981). Haydn: A Documentary Study, Rizzoli, New York, p. 36.
7. Pleasants H. (1981). Great Singers: From the Dawn of Opera to Caruso, Callas and Pavarotti, Chapter X, Simon & Schuster, Inc. NY
8. Roselli J. (1988). The Castrati as a Professional Group and as a Social Phenomenon, 1550-1850, Acta Musicologica, 60,143-179.
9. Sevadio G. (2003). Rossini, Carroll & Graf publishers, New York, p.15.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
กองบรรณาธิการฯ สงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและตอบรับการตีพิมพ์ ความรับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับเนื้อหาและความคิดเห็นในบทความเป็นของผู้เขียนต่อบทความนั้นๆ กองบรรณาธิการฯ ไม่ต้องรับผิดชอบ