โปงลางอีสาน : ภาพสะท้อนการเปลี่ยนผ่านสังคมวัฒนธรรมอีสาน

Authors

  • ธวัช วิวัฒนปฐพี

Keywords:

โปงลางอีสาน, วัฒนธรรมอีสาน

Abstract

บทความนี้ มีจุดมุ่งหมายศึกษาปรากฏการณ์การสืบเนื่อง และการเปลี่ยนผ่านของสังคมอีสานใน แง่มุมมิติเชิงซ้อน วิธีคิด การล้อเลียนเสียดสีสังคม วัฒนธรรมข้ามพรมแดน การทําวัฒนธรรมให้เป็นสินค้า โดยกําหนดประเด็นศึกษาไปที่ "วงดนตรีโปงลางสะออน” ซึ่งเป็นวงดนตรีโปงลางพื้นบ้านอีสาน และใช้เป็น ข้อมูลทางวัฒนธรรมในการอธิบายสภาพสังคมและวัฒนธรรมอีสาน การศึกษาในประเด็นดังกล่าวจะให้ภาพ ของการเปลี่ยนแปลงสังคมอีสานชัดเจนขึ้น ในขณะที่ช่วงเวลาหนึ่งขาดความนิยมไปแต่เมื่อถึงอีกช่วงเวลา หนึ่งกลับได้รับความสนใจจากผู้คน อะไรคือการสืบเนื่อง และอะไรคือจุดเปลี่ยนของ "โปงลางอีสาน" จน สามารถดึงดูดใจผู้ฟังและผู้ชม หรือเป็นกระแสนิยมของสังคมเท่านั้น ซึ่งต้องถอดหัสและตีความจาก "โปงลางอีสาน" ในฐานะเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมสามารถรับรู้ได้ด้วยจิตสํานึกหล่อหลอมเป็นประสบการณ์ ของบุคคลที่มีต่อวัฒนธรรม บางอย่างอาจถูกมองข้าม อันเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาความเป็นจริงของ สังคมซึ่งเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งทางสังคม

References

1. เจริญชัย ชนไพโรจน์, ดนตรีพื้นบ้านอีสาน. ภาคดุริยางคศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม, 2526.
2. ธีรยุทธ บุญมี, ชาตินิยมและหลังชาตินิยม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เดือนตุลา, 2546.
3. ปิยพันธ์ แสนทวีสุข, ดนตรีพื้นบ้านอีสาน คีตกวี ตํานานดนตรี และการเรียนรู้ดนตรีพื้นบ้านอีสาน. มหาสารคาม : อภิชาติการพิมพ์, 2549.
4. วีณา วีสเพ็ญ. ศิลปวัฒนธรรมอีสานสัญจร ครั้งที่ 1. ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ มหาสารคาม, 2523.
5. สุกิจ พลประถม. ดนตรีพื้นบ้านอีสาน, สถาบันราชภัฏอุดรธานี, 2540.
6. สําเร็จ คําโมง, ดนตรีอีสาน ภาควิชาดุริยางคศิลป์ วิทยาลัยครูมหาสารคาม, 2522.
7. อมรา พงศาพิชญ์, ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กระบวนทัศน์และบทบาทในประชาสังคม, กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543.
8. อานันท์ กาญจนพันธ์, วิธีคิดเชิงซ้อนในการวิจัยชุมชนพลวัตและศักยภาพของชุมชนในการพัฒนา, เชียงใหม่ : สํานักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย, 2544.

Downloads

Published

08.08.2018

How to Cite

วิวัฒนปฐพี ธวัช. 2018. “โปงลางอีสาน : ภาพสะท้อนการเปลี่ยนผ่านสังคมวัฒนธรรมอีสาน”. Rangsit Music Journal 4 (1):52-61. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/138903.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article