การศึกษาผลกระทบของการดำเนินงานที่มีต่อประสิทธิภาพของสหกรณ์กรณีศึกษาสหกรณ์การเกษตรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ผู้แต่ง

  • อโนชา สุวรรณสาร สาขาวิชาการบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • ฤติมา มุ่งหมาย สาขาวิชาการบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพของสหกรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลกระทบของการดำเนินงานที่มีต่อประสิทธิภาพของสหกรณ์ กรณีศึกษาสหกรณ์การเกษตรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างเป็นสหกรณ์การเกษตรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 400 ราย ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือสถิติ One-Way ANOVA และสถิติเชิงพรรณนา จากผลการวิจัย พบว่า สหกรณ์การเกษตรมีระดับการปฏิบัติที่ส่งผลกระทบของการดำเนินงานที่มีต่อประสิทธิภาพของสหกรณ์โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรกคือ ด้านการจัดการการเงินและบัญชี ด้านการควบคุมภายใน และด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ตามลำดับ

ผลการเปรียบเทียบระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและระยะเวลาในการปฏิบัติงานมีระดับการปฏิบัติที่ส่งผลกระทบของการดำเนินงานที่มีต่อประสิทธิภาพของสหกรณ์ในด้านด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ด้านบริหารงานบุคคล ด้านการจัดองค์การ ด้านการจัดการการเงินและบัญชี ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการควบคุมภายในไม่แตกต่างกัน

References

ขวัญศิริหวานชื่น. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร กรณีศึกษาสหกรณ์การเกษตรบางละมุง จำกัด อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี.ปริญญานิพนธ์. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยแม่โจ้. ถ่ายเอกสาร.

ชาติชาย จรัญศิริไพศาล. (2550). การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรแปรรูปอาหารในจังหวัดสุรินทร์ กรณีศึกษาสหกรณ์การเกษตรแปรรูปข้าว.ปริญญานิพนธ์. สุรินทร์ :มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.ถ่ายเอกสาร.

ประเสริฐ กายาไชย. (2552). การควบคุมภายในของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านโป่งฮึ้ง หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 17 ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย. ปริญญานิพนธ์.เชียงราย:มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.ถ่ายเอกสาร.

พงศธร ผาสิงห์. (2554). การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลของเทศบาลในจังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน.ปริญญานิพนธ์.อุตรดิตถ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์. ถ่ายเอกสาร.

รัชฎาพร พุทซาคํา. (2551). การพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ทหารศรีสองรัก จํากัด. ปริญญานิพนธ์. เลย: มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย. ถ่ายเอกสาร.

สุพจน์ วัฒนวิเชียรและคณะ. (2553). การพัฒนาการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. ปริญญานิพนธ์. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.ถ่ายเอกสาร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-24