การพัฒนาภาพลักษณ์เชิงการตระหนักรู้และภาพลักษณ์เชิงความรู้สึกของนักท่องเที่ยวที่บ่งชี้ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน กรณีศึกษา เมืองพัทยา

ผู้แต่ง

  • ณัชชารีย์ ธนาเลิศวสุนนท์ สาขาการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ธินิกานต์ สังข์สุวรรณ คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
  • วรรณภา อุดมผล คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

ภาพลักษณ์, นักท่องเที่ยว, แหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาภาพลักษณ์เชิงการตระหนักรู้และภาพลักษณ์เชิงความรู้สึกของนักท่องเที่ยวที่บ่งชี้ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน : กรณีศึกษาเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาพัฒนาเชิงตระหนักรู้และเชิงความรู้สึกของนักท่องเที่ยวที่บ่งชี้ภาพลักษณ์ของสถานบันเทิงบนถนนคนเดินเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี นักวิจัยได้ทำการสำรวจประชากรที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน400 คน ผู้ตอบแบบสอบถามคือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังถนนคนเดินพัทยาในช่วงเวลาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 28พฤษภาคม 2562วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาผ่านโปรแกรม SPSSโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันผ่านโปรแกรม SPSS for AMOS ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีการรับรู้ภาพลักษณ์ของสถานบันเทิงที่ถนนคนเดินพัทยาผ่านการยืนยันหาความตรงเชิงโครงสร้างทั้ง 7 ปัจจัย ได้แก่ 1) บรรยากาศปลายทาง 2) สิ่งแวดล้อมปลายทาง 3) การเข้าถึงและทำเลที่ตั้ง 4) กิจกรรม 5) การบริการ 6) สิ่งอำนวยความสะดวก 7) คุณค่า และเกิดภาพลักษณ์เชิงความรู้สึกได้แก่ 1) ความอัศจรรย์ 2) ความผ่อนคลาย จะเห็นได้ชัดเจนว่าค่าการตระหนักรู้และความรู้สึกต่อสถานที่ท่องเที่ยวเป็นไปในทางบวกด้วยกัน แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความพึงพอใจต่อภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนของเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

References

Baloglu, S. &McCleary, K.W. 1999b US international pleasure “travelers’’ images of four Mediterranean destinations: a comparison of visitors and nonvisitors, Journal of Travel Research,38 (2), 114-129.

Beerli, A., & Martin, J. D. (2004). Factors influencing destination image.

Bosque, I. R. D., & Martin, H. S. (2008). Tourism Satisfaction: A Cognitive-Affective Model. Annals of Tourism Research Department of Tourism, Ministry of Tourism and Sports, (2018), Website Entertainment place act,B.E. 2509 (1966)

Hair, J. F. J., Anderson, R. E., Tatham, R. L., Black , W. C., 2006. Multivariate Data Analysis (Sixth ed.), Upper Saddle River, New Jersey, Prentice Hall.

JA Russell Acricumplex model of affect (1980)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-07