พฤติกรรมการเลือกตั้งของประชาชนในเขตจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • อุดม กองตองกาย คณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการเลือกตั้ง

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์วิจัยเพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมการเลือกตั้งของประชาชนในเขตจังหวัดอุบลราชธานีและเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยผู้วิจัยสร้างและพัฒนาแบบสอบถามจำนวน 27 ข้อขึ้นมาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจำนวน 382 คนที่เป็นประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 382 คน วิเคราะห์ผลโดยสถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเฉลี่ย t-test F-test

ผลวิจัยพบว่า ระดับพฤติกรรมในการเลือกตั้งมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทั้งในภาพรวมและองค์ประกอบมีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยจำแนกตามเพศเท่านั้นแสดงความไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การนำไปใช้ประโยชน์ด้านการพัฒนาการเลือกตั้งนั้นแนะนำให้หน่วยงานของรัฐควรมีการประชาสัมพันธ์โดยผ่านสื่อที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น เช่น การใช้สื่อออนไลน์

References

นุกูล ชิ้นฟัก วรลักษณ์ลลิตศศิวิมลและจิราพรปลอดนุ้ย.(2561).เรื่องพฤติกรรมของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีต่อการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในตำบลเขาพระอำเภอรัตภูมิจังหวัดสงขลามหาลัยหาดใหญ่ การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 9.

นุชปภา ดาธนวโรดม. (2557). เรื่อง พฤติกรรมการเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พุทธศักราช๒๕๕๗.

นิธิ เอียวศรีวงศ์. (2550). เอกสารประกอบการแสดงปาฐกถาพิเศษ “วัฒนธรรมทางการเมืองไทย” ใน เอกสารการประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ 9 เรื่อง วัฒนธรรมการเมือง จริยธรรม และการปกครอง. กรุงเทพฯ:ศูนย์การพิมพ์แก่นจันทร์.

ภูสิทธ์ ขันติกุล. (2553). รายงานการวิจัยเรื่องรูปแบบการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนเขตดุสิต. กรุงเทพมหานคร.

ลิขิต ธีรเวคิน. (2554).ประชาธิปไตยไทย ปัญหา อุปสรรคและการพัฒนา ชื่อวารสาร : รัฐสภาสาร ปีที่ : 59 ฉบับที่ : 6 เลขหน้า : 100-133 ปีพ.ศ. : 2554.

วัลลภ รัฐฉัตรานนท์.(2559).ชื่อเรื่อง,นักการเมืองถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู / วัลลภ รัฐฉัตรานนท์. Dewey Call #, 342.2092 ว117น 2559. ผู้แต่ง, วัลลภ รัฐฉัตรานนท์.

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. (2558).เรื่อง การเมือง : แนวความคิดและการพัฒนาJA 71 ส254ก 2558 ครั้งที่พิมพ์ พิมพ์ครั้งที่ 22 กรุงเทพฯ : โครงการเอกสารและตำรา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558.

อัษฎางค์ ปาณิกบุตร. (2548). สิทธิและเสรีภาพของพลเมือง” ในการเมืองการปกครองไทยตามรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์วี.เจ.พริ้นติ้ง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-26