อิทธิพลของทัศนคติและการรับรู้ข่าวสารที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของประชาชน ในพื้นที่ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ผู้แต่ง

  • นิลมณี อุทิศผล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • ผศ.ดร.ดวงพร พุทธวงค์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คำสำคัญ:

ทัศนคติ, การรับรู้ข่าวสาร, การมีส่วนร่วม, การพัฒนาชุมชน

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และอิทธิพลของทัศนคติและการรับรู้ข่าวสารที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของประชาชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชาชนในพื้นที่ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 405 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test แบบ Independent การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเชิงเส้น

               ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 50 – 59 ปี ระดับการศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา มีอาชีพเกษตรกรรม มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,001 - 15,000 บาท และระยะเวลาที่พักอาศัย 10 ปีขึ้นไป ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ประชาชนที่มีอายุ อาชีพ รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาที่พักอาศัยที่แตกต่างกันมีผลต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และพบว่าทัศนคติและการรับรู้ข่าวสารของประชาชนมีผลเชิงบวกต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยสามารถทำนายสมการในการวิเคราะห์ได้ร้อยละ 49.6

References

กุสุมา เขียวเพกา. (2560). การมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนในองค์การบริหารส่วน ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต). กรุงเทพมหานคร. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ขวัญรัตน์ เป่ารัมย์. (2560). อิทธิพลของการรับรู้และการมีส่วนร่วมที่มีต่อการยอมรับของประชาชนในงานบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดปทุมธานี (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). ปทุมธานี. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

นิภาพร รัตนปริยนุช. (2556). ความต้องการในการพัฒนาชุมชนของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลเสม็ด อำเภอเมืองชลบุรี (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). ชลบุรี. มหาวิทยาลัยบูรพา.

พงษ์พิพัฒน์ ปานงาม. (2552). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการมีส่วนร่วมจัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลของประชาชนในตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพมหานคร. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ฝ่ายวิชาการ. (2562). รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 (พิมพ์ครั้งที่ 4 มิถุนายน 2562). สถานที่พิมพ์:
สำนักพิมพ์วิญญูชน.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (2560). การบริหารงานภาครัฐแบบมีส่วนร่วม. สืบค้น 23 กุมภาพันธ์ 2564, จาก https://www.opdc.go.th/content/Mjc4Nw

Clark, Vicki Clinell Burge. (2001). Research of good governance: Decentralization and democracy in Ghana Ph.D. Dissertation: Northern Illinois University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-18