THE การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม โรงเรียนอนุบาลวิภาวี จังหวัดบึงกาฬ

การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม โรงเรียนอนุบาลวิภาวี จังหวัดบึงกาฬ

ผู้แต่ง

  • แนท สุวรรณวงศ์ โรงเรียนอนุบาลวิภาวี

คำสำคัญ:

คุณลักษณะความเป็นคนดี, นิทานคุณธรรม, การเล่านิทาน, เด็กปฐมวัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์และศึกษาคุณลักษณะความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม โรงเรียนอนุบาลวิภาวี จังหวัดบึงกาฬ กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลวิภาวี จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดี จำนวน 10 เรื่อง มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00  แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม จำนวน 10 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสม( ) อยู่ในช่วง 4.51-4.71 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) อยู่ในช่วง 0.43-0.51  แบบสังเกตคุณลักษณะความเป็นคนดี จำนวน 27 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89  และแบบวัดคุณลักษณะความเป็นคนดี จำนวน 25 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.57-0.78 และค่าอำนาจจำแนก(r) อยู่ระหว่าง 0.28-0.85 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า

  1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัย มีองค์ประกอบดังนี้ 1. ชื่อแผน ชื่อเรื่อง 2. จุดประสงค์การเรียนรู้ 3. สาระการเรียนรู้ 4. กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม 5. สื่อ 6. การวัดผลและประเมินผล 7. บันทึกหลังการสอน จำนวน 10 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
  2. ผลการศึกษาความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม มีดังนี้

2.1 ผลการสังเกตคุณลักษณะความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัยทั้ง 5 ด้าน หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การเล่านิทานคุณธรรมในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก

2.2 ผลการวัดคุณลักษณะความเป็นคนดีของเด็กปฐมวัยทั้ง 5 ด้าน หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การเล่านิทานคุณธรรมในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-20