การสำรวจการตลาดการเมืองและภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของนักการเมือง เพื่อสร้างความไว้วางใจทางการเมืองของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่น X, Y, Z

ผู้แต่ง

  • ธีระยุทธ ต้องสู้ และพรเทพ โฆษิตวรวุฒิ อปท

คำสำคัญ:

การตลาดทางการเมือง, ภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของนักการเมือง, ความไว้วางทางการเมือง

บทคัดย่อ

ความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดทางการเมืองและความไว้วางใจสะท้อนภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของนักการเมืองที่ประชาชนจะลงคะแนนเสียงเลือกได้อย่างชัดเจน และมีวัตถุประสงค์วิจัยเพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการพยากรณ์ความไว้วางใจทางการเมืองและภาพลักษณ์ส่วนตัวของนักการเมืองที่ประชาชนชื่นชอบ  และด้วยเหตุผลนี้ผู้วิจัยจึงได้พัฒนาแบบสอบถามสำหรับนำไปรวบรวมความเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2566 ที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และยโสธร จำนวน 400 คนแล้วนำกลับมาวิเคราะห์ผลด้วยสถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบ Stepwise

ผลวิจัยพบว่า องค์ประกอบของการตลาดการเมืองในด้านราคามีอิทธิพลต่อการพยากรณ์ความไว้วางใจทางการเมืองและภาพลักษณ์ส่วนตัวของนักการเมืองที่ค่า R2 เท่ากับ 29 และ 31 ตามลำดับ นอกจากนั้น องค์ประกอบของการตลาดการเมืองด้านการสนับสนุนมีอิทธิพลต่อการพยากรณ์ความไว้วางใจทางการเมืองและภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของนักการเมืองที่ค่า R2 เท่ากับ 24 และ 42 ตามลำดับ ดังนั้น การตลาดการเมืองมีอิทธิพลต่อการพยากรณ์ทั้งความไว้วางใจทางการเมืองและภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของนักการเมือง ความไว้วางใจทางการเมืองมีอิทธิพลต่อการทำนายภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของนักการเมืองเช่นกันที่ ค่า R2 เท่ากับ 65

References

ปฐมาพร เนตินันทน์. (2552). กระบวนการสื่อสารตราสินค้าของพรรคการเมืองไทย. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต นศ.ม. สื่อสารมวลชน. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อิทธิเดช สุพงษ์. (2553). การสื่อสารเพือสร้างภาพลักษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Antoniades, N. (2021). Political Competitive Advantage in the USA: An RBV Approach.

Accepted for Publication in Journal of Marketing Communications.

Elinder, M., Jordahl, H., & Poutvaara, P. (2015). Promises, policies and pocketbook

voting. European Economic Review, 75, 177-194.

Lee, K.M. (2009). Nation Branding and Sustainable Competitiveness of Nations. Dissertation. University of Twente. The Netherlands.

Newman, B. I. (2012). The role of marketing in politics: Ten years later. Journal of

Political Marketing, 11(1-2), 1-3.

Ormrod, Robert P., Henneberg, Stephanc C., & Nicholas J. O'Shaughnessy. (2013). Political marketing theory and concepts. Washington DC.: SAFE Publications Inc.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-29