เครื่องวัดระดับการตั้งเสาไฟฟ้า

Main Article Content

ส.อ.ประสานพันธ์ สายสิญจน์

บทคัดย่อ

เครื่องวัดระดับการตั้งเสาไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมามีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบสร้าง และศึกษาการทำงานของเครื่องวัดระดับการตั้งเสาไฟฟ้า  โดยได้ออกแบบให้ตัวเครื่องให้มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก รวดเร็ว แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นกล่องสี่เหลี่ยมสำหรับเก็บชุดวงจรควบคุม และส่วนที่ 2 เป็นส่วนสำหรับการยึดติดกับเสาทำจากแท่งโลหะ  จำนวน 2 เส้น  ความสามารถของตัวเครื่องที่สร้างขึ้นสามารถวัดความเอียงของเสาไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 0-180 องศา โดยแบ่งการวัดความเอียงของเสาไฟฟ้าออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านซ้ายและด้านขวาด้านละ 0-90 องศา  โดยมุมที่ทำให้เสาไฟฟ้าตั้งได้ตรงที่สุด คือ มุม 90 องศา


      ผลการนำเครื่องวัดระดับการตั้งเสาไฟฟ้าไปทดลองใช้งานโดยทดลองวัดที่มุม 90, 80 และ 70 องศา พบว่า เครื่องวัดระดับการตั้งเสาไฟฟ้าสามารถวัดมุม 80 และ 90 องศา ได้แม่นยำ 100%

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จามจุรี กุลยอด และศิลป์ณรงค์ ฉวีพัฒน์. (2560). ต้นแบบระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟผ่านแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์. รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครั้งที่ 4 (1388 – 1393). กำแพงเพชร : มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.
ชัด อินทะสี. (2556).การส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.