แนวทางการพัฒนาการจัดการการเรียนการสอนสาขาวิชาเลขานุการ วิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Main Article Content

kamonchat suksan

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอน สาขาวิชาเลขานุการของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) กำหนด      แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน สาขาวิชาเลขานุการของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3) ประเมินแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนสาขาวิชาเลขานุการ ของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพและวิจัยเชิงปริมาณ ดำเนินการวิจัย 3 ระยะ ประชากรในการวิจัยเชิงปริมาณ  คือ ครูที่สอนสาขาเลขานุการ เจ้าหน้าที่ประจำสาขา และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก  จำนวน  100 คน ไม่มีกลุ่มตัวอย่างเนื่องเป็นการศึกษาจากประชากรทั้งหมด ผู้ให้ข้อมูลหลักในการกำหนดแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้และประสบกาณ์ในการพัฒนาการจัดการการเรียนการสอนสาขาวิชาเลขานุการ จำนวน 15 คน กลุ่มเป้าหมายในการรปะเมินแนวทาง คือ ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความรู้และประสบกาณ์ในการน้อย 5 ปี  จำนวน 30 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือการวิจัย ใช้ 1) แบบสอบถาม มีค่า IOC ระหว่าง 0.67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.906  2) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และ 3) แบบประเมินแนวทาง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่  ค่าร้อยละค่าความถี่  ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน                    ผลการวิจัยพบว่า


  1. ผลการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอน สาขาวิชาเลขานุการของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สภาพการจัดการเรียนการสอน สาขาวิชาเลขานุการของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก พิจารณาด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม และด้านสื่อการเรียน-การสอน อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการวัดและประเมินผล และ ด้านอาจารย์ อยู่ในระดับมาก

  2. ผลการกำหนดแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนสาขาเลขานุการของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า แนวทางการพัฒนา ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กิจกรรมการพัฒนา ตัวชี้วัดและการประเมินผล ซึ่งมีทั้งหมด 4 ด้าน 14 โครงการ

  3. การประเมินคสามเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนสาขาเลขานุการของวิทยาลัยเทคนิคปากป่าสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน  มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51  ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้

          

Article Details

บท
บทความวิจัย