การศึกษาระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

ทัศนีย์ ธนอนันต์ตระกูล
สุวรรณา พรมทอง
จีรวัฒน์ ชอระชาญ
พัฒกะพงศ์ พรหมบุตร
พัชราภรณ์ เพ็ญธิสาร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


     การศึกษาระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 259 แห่ง ได้แบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับมาในการประมวลผลวิจัยครั้งนี้ จำนวน 212 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่จัดทำขึ้นตามแนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการวิจัย พบว่า หัวหน้าสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 30 – 45 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประสบการณ์ทำงานด้านบัญชีมากกว่า 9 ปี สำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่มีรูปแบบธุรกิจเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด มีระยะเวลาดำเนินงาน 5 - 10 ปี จำนวนพนักงานทั้งหมดในปัจจุบันน้อยกว่า 20 คน จำนวนทุนจดทะเบียน 5 - 10 ล้านบาท และมีเครื่องคอมพิวเตอร์น้อยกว่า 20 เครื่อง หัวหน้าสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีโดยรวม อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำยุคดิจิทัล รองลงมาคือ ด้านกระบวนการทำงาน ด้านเทคโนโลยีและการบริการของสำนักงานบัญชี และด้านผลกระทบจากปัจจัยภายนอก หัวหน้าสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีด้านภาวะผู้นำยุคดิจิทัล อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ส่งเสริมการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี­­­­­­­­­­­ เฉพาะด้านให้กับบุคลากรในองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล     เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต รองลงมาคือ  เพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจทางด้านบัญชีและขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการทำงาน ลดต้นทุน เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านทางระบบบัญชีดิจิทัล หัวหน้าสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีด้านผลกระทบจากปัจจัยภายนอก อยู่ในระดับมาก ได้แก่ กฎหมายและระเบียบข้อบังคับใหม่ที่เกี่ยวกับวิชาชีพบัญชี รองลงมาคือ องค์กรมีรายงานทางการบัญชีกับระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียกใช้ได้ทันเวลา หัวหน้าสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีด้านกระบวนการทำงาน อยู่ในระดับมาก ได้แก่ องค์กรสามารถนำข้อมูลทางการบัญชีไปช่วยในการวางแผนการทำงานได้อย่างมีคุณภาพ รองลงมาคือ องค์กรมีรายงานทางการบัญชีกับระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียกใช้ได้ทันเวลา หัวหน้าสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีด้านเทคโนโลยีและการบริการของสำนักงานบัญชี อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ความพร้อมด้านความรู้ในการสื่อสารด้วยระบบเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์คเกี่ยวกับงานด้านบัญชี รองลงมาคือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการดำเนินงานช่วยในด้านการทำบัญชีให้มีความสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


      โดยสรุป การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับความเป็นดิจิทัลของสำนักงานบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หัวหน้าสำนักงานบัญชีควรให้ความสำคัญต่อระบบดิจิทัลทางการบัญชี เพื่อพัฒนาความรู้ทางด้านบัญชีให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน และพัฒนาสำนักงานบัญชีให้ก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลต่อไป


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติสำนักนายกรัฐมนตรี (2559). แผนพัฒนาเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่สิบสอง พ.ศ. 2560–2564. [สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2562] จาก https://www.senate.go.th

สุภชัย ปกป้อง (2560). มาตรฐานบัญชียุคดิจิทัล. [สืบค้นเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2562] จาก : http://www.kaohoon.com

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (2560). กรมพัฒน์ฯ พลิกโฉมสำนักงานบัญชีไทยสู่ Digital Accounting Firm. [สืบค้นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2562] จาก : http://www.dbd.go.th

ต้องลักษณ์ บุญธรรม. (2559). การเป็นผู้นำยุคเศรษฐกิจดิจิทัลกับการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรทางการศึกษา. [สืบค้นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2562] จาก : http://journal.fte.kmutnb.ac.th

ปาริชาติ มณีมัย (2559). คุณภาพและปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานบัญชีขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย. [สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2562] จาก : http://www.kmutt.ac.th

กมลภู สันทะจักร์ (2562). ปัจจัยของนักบัญชียุคดิจิทัลที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการในประเทศไทย. วารสารหาดใหญ่วิชาการ. 17 (1).

ศิริรัฐ โชติเวชการ (2561). การพัฒนาของระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ที่น่าจับตามอง [สืบค้นเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2562] จาก : http://www.fap.or.th