อุปกรณ์ควบคุมการทำงานมิเตอร์ไฟฟ้าผ่านแอพพลิเคชั่น

Main Article Content

นิติคม อริยพิมพ์
อนุชา ดีผาง

บทคัดย่อ

เนื่องจากในปัจจุบันคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ทเมนต์แทบจะทุกแห่งจำเป็นจะต้องมีการควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับห้องพักต่าง ๆ ผ่านมิเตอร์ไฟฟ้า และสำหรับห้องพักที่ไม่ได้ชำระค่าบริการ จำเป็นจะต้องตัดการเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าสำหรับห้องพักดังกล่าว และหากผู้พักได้ชำระค่าบริการไฟฟ้าแล้วจะต้องทำการเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้ากลับคืน จากการสำรวจพบว่าในปัจจุบันคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ทเม้นต์บางส่วน ได้มีการจ้างหน่วยงานภายนอกเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในเรื่องการตัดต่อมิเตอร์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตามการดำเนินงานไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จากการทำงานของมนุษย์นั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องการเข้าถึงมิเตอร์ไฟฟ้าในขณะปฏิบัติงาน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีระบบไอโอที มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยดูแลระบบการสั่งงานตัดต่อมิเตอร์ไฟฟ้าห้องพักภายในคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ทเมนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น        อุปกรณ์ควบคุมการทำงานมิเตอร์ไฟฟ้านี้ จะสามารถสั่งงานควบคุมการทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นได้โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสามารถตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า และกำลังไฟฟ้าได้ ผ่านทางจอ LCD หน้าตู้ควบคุม หรือทางแอพพลิเคชั่น จากผลการทดลองพบว่าอุปกรณ์ควบคุมการทำงานมิเตอร์ไฟฟ้าผ่านแอพพลิเคชั่น สามารถตอบสนองตรงกับความต้องการของผู้ใช้และสามารถนำระบบไปใช้งานได้จริงตามวัตถุประสงค์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

K R Siddhapura and DB Raval, “Electrical Machines”, New Delhi: Vikas Publishing

House P. Ltd., 2014.

Thunyasit Pholprasit, Suttipong Thajchayapong and Chalermpol Saiprasert, "Detection of Driving Events using Sensory Data on Smartphone," ITS World Congress, Oct 2013.

นิติคม อริยพิมพ์, ชัยพร อัดโดดดร และวินัย คำทวี, “การออกแบบและสร้างระบบ IoT สำหรับบ้านจำลองที่ควบคุมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์(The Design and Construction of the IoT System for Modeling House Controlled by Microcontroller)”, การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติ ครั้งที่ 7(CASNIC2019) , 16 พ.ย. 2562, วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย, ขอนแก่น , หน้า 1535-1545.

กอบเกียรติ สระอุบล, พัฒนา IoT บนแพลตฟอร์มArduino และ Raspberry Pi. อินเตอร์มิเดีย สนพ.กรุงเทพฯ, 2561

ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์, “การออกแบบระบบไฟฟ้า,” โชติอนันต์ ครีเอชั่น,กรุงเทพฯ, 2556.