ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม บางกระดี่ เขตจังหวัดปทุมธานี

Main Article Content

ดรุณี ปุ่มศิลป์

บทคัดย่อ

งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม บางกระดี่ เขตจังหวัดปทุมธานี โดยใช้วิธีกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จากสูตรของ Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่นเท่ากับ 95% โดยการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 397 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม ผลการวิเคราะห์ความเที่ยงตรงความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) เท่ากับ 0.835 ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงแบบแอลฟา ที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.847 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ โดยหมุนแกนองค์ประกอบแบบมุมฉากด้วยวิธีแวริแมกซ์ ค่า KMO ซึ่งใช้ในการประเมินความเหมาะสมของข้อมูล มีค่าเท่ากับ 0.674


     ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อทำการหมุนแกน พิจารณาค่าน้ำหนักองค์ประกอบที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ค่าน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.30 ขึ้นไป ใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาให้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม บางกระดี่ เขตจังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วย 1) ด้านตำแหน่งงานเหมาะสมกับค่าใช้จ่าย 2) ด้านความพึงพอใจที่มีต่องานและค่าจ้างที่ได้รับ 3) ด้านสุขอนามัยและสภาพแวดล้อมการทำงาน 4) ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น 5) ด้านความเป็นอิสระในการทำงาน 6) ด้านสิทธิและความเท่าเทียมขณะปฏิบัติงาน 7) ด้านความเป็นธรรมและสิ่งแวดล้อม 8) ด้านการสนับสนุนจากองค์กร 9) ด้านการทำกิจกรรมร่วมกับองค์กร 10) ด้านความเสมอภาคของบุคคล 11) ด้านการเคารพซึ่งกันและกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกลักษณ์ ชุมภูชัย, 2561, การศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กร กรณีศึกษา พนักงานที่ทำงานอยู่ภายในการดูแลของบริษัท สกิลพาวเวอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด (แมนพาวเวอร์ สาขาลำพูน), ค้นคว้าอิสระ, หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

ธงชัย รู้ข่าว, 2561, ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากร สังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยบูรพา, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, คณะศึกษาศาสตร์, มหาวิทยาลัยบูรพา.

อารียา การดี, 2562, ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1, วิทยานิพนธ์, หลักสูตรปริญญารัฐ ประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

พิรัญญา นิลพันธ์, 2561, คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงาน ในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ตำบลคลัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช, สารนิพนธ์, สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน, มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

รสสุคนธ์ ภู่น้อย และคณะ, 2561, คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ชลบุรี, วารสารวิจัยและพัฒนา,หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, ปีที่ 13 ฉบับที่ 44.

วิศรุต เปี่ยมศิริ, 2557, คุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์การของพนักงานบริษัทเอ็นวายฟูดส์ จังหวัดนครปฐม, วิทยานิพนธ์, หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

รณัชฤดี ป้องกันภัย, 2557, คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานการเคหะแห่งชาติ : กรณีศึกษาพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานใหญ่,วิทยานิพนธ์, หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

วรรณภา ลือกิตินันท์, 2564, คุณภาพชีวิตและสภาพการทำงานของแรงงานรับเหมาช่วงในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก, วารสารวิชาการสังคมศาสตร์เครือข่ายวิจัยประชาชื่น, คณะการจัดการและการท่องเที่ยว, มหาวิทยาลัยบูรพา, ปีที่ 3 ฉบับที่ 3.

พิศโสภา ทีฆาวงค์, 2560, คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานส่วนตำบลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่, วิทยานิพนธ์, หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

รัตนาภรณ์ บุญมี, 2558, คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานเทศบาลตำบลนาดี, งานนิพนธ์, สาขาวิชาการเมืองการปกครอง, คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์, มหาวิทยาลัยบูรพา.

ทัศนีย์ ชาติไทย, 2559, คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, รายงานวิจัย, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑ์.

วณิศาภัทร ม่วงคำ, 2559, คุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากร : กรณีศึกษาเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี,สารนิพนธ์, สาขาวิชาการบริหารจัดการองค์การ, คณะศิลปะศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกริก.

เฉลิมขวัญ เมฆสุข และคณะ, 2560, ปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานระดับปฏิบัติการ บริษัท สยามฟิตติ้งส์ จำกัด, วารสารธุรกิจปริทัศน์, มหาวิทยาลัยศิลปากร, ปีที่ 9 ฉบับที่ 1.